กต.ตอบแอมเนสตี้ฯ ยันรัฐบาลไม่ปิดกั้นชุมนุม-วิพากษ์การทำงาน

การเมือง
7 ก.ย. 63
12:49
334
Logo Thai PBS
กต.ตอบแอมเนสตี้ฯ ยันรัฐบาลไม่ปิดกั้นชุมนุม-วิพากษ์การทำงาน
กระทรวงการต่างประเทศ ออกหนังสือชี้แจงแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุ รัฐบาลไทยไม่ปิดกั้นประชาชนวิพากษ์วิจารณ์การทำงาน และให้สิทธิเสรีภาพต่อการชุมนุมของประชาชน ส่วนการดำเนินคดีกับแกนนำ 31 คน เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย

วันนี้ (7 ก.ย.2563) จากกรณีที่องค์การนิรโทษกรรมสากล หรือ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สำนักงานใหญ่ กรุงลอนดอน เชิญชวนสมาชิกนักกิจกรรม และผู้สนับสนุนกว่า 8 ล้านคนทั่วโลก ส่งจดหมายถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องต่อรัฐบาลไทยขอให้ทบทวนพิจารณายกเลิกตั้งข้อกล่าวหาต่อแกนนำการชุมนุม 31 คน

ขณะเดียวกันได้ขอให้ยุติการขัดขวางการร่วมชุมนุมของประชาชนที่เป็นการปิดกั้นการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล รวมทั้งขอให้ยกเลิกกฎหมายที่มีเนื้อหาคลุมเครือ เพื่อเป็นการเคารพ-คุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของกลุ่มชุมนุมโดยสงบ ซึ่งการรณรงค์นี้จะมีไปถึงวันที่ 21 ต.ค.2563

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศ ได้ออกหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริง โดยยืนยันรัฐบาลไทยไม่ได้ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก หรือการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล พร้อมเปิดพื้นที่ให้นักเรียน นักศึกษา และประชาชนได้แสดงออกทางความคิด แต่การใช้สิทธิเสรีภาพอาจต้องอยู่ภายใต้ของกฎหมาย และต้องเคารพสิทธิผู้อื่นด้วย เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อย และความมั่นคงของรัฐ

นอกจากนี้ ในหนังสือ ยังระบุว่า รัฐบาลไทยให้การสนับสนุนการใช้เสรีภาพในการแสดงออกที่สร้างสรรค์-ไม่ก้าวร้าว หรือมีลักษณะดูหมิ่นเหยียดหยามผู้อื่น หรือใช้คำพูดที่สร้างความเกลียดชังอันเป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่น รวมทั้งสนับสนุนการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ โดยต้องเคารพมุมมองของผู้ที่เห็นต่าง

ขณะที่การดูแลความสงบเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้ความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่เป็นแกนนำก็ทำตามบทบัญญัติของกฎหมายและพฤติการณ์ของผู้ถูกกล่าวหาที่ละเมิดกฎหมาย โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติแต่อย่างใด และผู้ถูกกล่าวหาสามารถต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง