ศาลสั่งปล่อยตัว "อานนท์-ไมค์" หลังตำรวจขอยกเลิกฝากขัง

การเมือง
7 ก.ย. 63
17:14
952
Logo Thai PBS
ศาลสั่งปล่อยตัว "อานนท์-ไมค์" หลังตำรวจขอยกเลิกฝากขัง
ศาลอาญาออกหมายปล่อยตัว นายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำชุมนุมแสดงออกทางการเมือง หลังพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ยื่นคำร้องขอยกเลิกฝากขัง ระบุ สอบสวนมากพอสมควรแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องขังอีก

วันนี้ (7 ก.ย.2563) พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ ยื่นคำร้องขอให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวนายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก ผู้ต้องหาทั้งสอง โดยระบุเหตุผลในคำร้องว่าได้ทำการสอบสวนมากพอสมควรแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องขังผู้ต้องหาทั้งสองระหว่างการสอบสวนอีกต่อไป ศาลพิจารณาแล้ว ให้หมายปล่อยผู้ต้องหาทั้งสอง โดยแจ้งเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทราบแล้ว

สำหรับการเพิกถอนปล่อยตัวชั่วคราวทั้งสองคน เกิดขึ้นหลังจากวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสอง และอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองโดยมีเงื่อนไขห้ามกระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนั้นอีก

ภายหลังจากที่ศาลมีคำสั่งดังกล่าวนายอานนท์ และนายภานุพงศ์ ได้กระทำฝ่าฝืนเงื่อนไขของศาลที่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ทนายความผู้ต้องหาทั้งสองยื่นคัดค้านคำร้องของพนักงานสอบสวน โดยศาลไต่สวนคำร้องของพนักงานสอบสวน และมีคำสั่งให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวของนายอานนท์

ส่วนของนายภานุพงศ์ ศาลได้พิเคราะห์ถึงอายุ อาชีพ และพฤติการณ์แห่งการกระทำที่ถูกกล่าวหาให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราว สมควรให้โอกาสแก่นายภานุพงศ์ โดยได้กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมให้มีประกันในวงเงินเพิ่มเป็น 200,000 บาท โดยไม่ต้องมีหลักประกัน และให้นายภานุพงศ์ มารายงานตัวทุก 14 วัน ซึ่งต่อมาผู้ต้องหาทั้งสองไม่ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวใหม่ ศาลจึงให้เพิกถอนการปล่อยชั่วคราว 

ทั้งนี้ กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยประกาศชวนประชาชนร่วมรับนายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ออกจากเรือนจำ ในเวลา 18.00 น. วันนี้ บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง