"ยุทธพงศ์" โชว์หลักฐาน จี้ "สันติ" แจงปมวุฒิการศึกษา

การเมือง
7 ก.ย. 63
19:02
1,122
Logo Thai PBS
"ยุทธพงศ์" โชว์หลักฐาน จี้ "สันติ" แจงปมวุฒิการศึกษา
นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.เพื่อไทย ออกมาแถลงตอบโต้กองทัพเรือ ยืนยันพบความผิดปกติการจัดซื้อเรือดำน้ำแบบจีทูจี พร้อมเปิดประเด็นใหม่ อ้างหลักฐานระบุ นายสันติ พร้อมพัฒน์ เคยถูก ม.รามคำแหงไล่ออก เรียกร้องให้นายสันติ ชี้แจงเรื่องวุฒิการศึกษา

วันนี้ (7 ก.ย.2563) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร แกนนำพรรคเพื่อไทย นำหนังสือคำสั่งของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ลงวันที่ 4 สิงหาคม 2542 เรื่องให้ลบชื่อ นายสันติ พร้อมพัฒน์ ออกจากทะเบียนนักศึกษา โดยอ้างเป็นมติของคณะกรรมการที่ปรึกษามหาวิทยาลัยฯ จากเหตุกระทำผิดวินัยนักศึกษาอย่างร้ายแรง ด้วยการฝ่าฝืนข้อปฏิบัติที่ให้บุคคลอื่นเข้าสอบแทนและมีการปลอมบัตรประจำตัวนักศึกษา

 

นายยุทธพงศ์ เรียกร้องให้นายสันติ ชี้แจงว่านำวุฒิการศึกษาจากที่ไหนมาเป็นรัฐมนตรี ทั้งที่ถูกไล่ออกจากมหาวิทยาลัยฯ ขณะเดียวกันเรื่องนี้ ยังมีผลกับคุณสมบัติของการเป็นรัฐมนตรี ที่ต้องสำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าระดับปริญญาตรี และผู้ที่เข้ามาเป็นรัฐมนตรีต้องเป็นผู้ที่มีความซื่อสัตย์-จริยธรรมด้วย

นายยุทธพงศ์ ยังกล่าวแถลงตอบโต้กองทัพเรือที่อ้างว่า การจัดซื้อเรือดำน้ำของไทยเป็นไปตามยุทธศาสตร์ความมั่นคงเช่นเดียวกับประเทศเยอรมนี​ พร้อมย้ำว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 178 ที่ระบุว่าหนังสือสัญญาอื่น ที่อาจกระทบต่อความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน แต่จากการตรวจสอบไม่พบสัญญาซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี

ขณะเดียวกัน เตรียมเปิดหลักฐานในการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติในวันที่ 9 กันยายน 2563 โดยเชื่อว่าถ้าเปิดหลักฐานมาแล้ว จะสะเทือนไปถึงการจัดซื้อลำที่ 1 แน่นอน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง