นศ.ร้องดีเอสไอตรวจสอบสถานศึกษา หลักสูตรไม่ได้การรับรอง

อาชญากรรม
8 ก.ย. 63
11:03
2,692
Logo Thai PBS
นศ.ร้องดีเอสไอตรวจสอบสถานศึกษา หลักสูตรไม่ได้การรับรอง
นักศึกษาประมาณ 100 คน นำหลักฐานการศึกษา เข้าร้องเรียนถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอให้ตรวจสอบสถานศึกษา ภายหลังได้เรียบจบหลักสูตรระดับ ปวช.และปวส. แต่เมื่อตรวจสอบกลับพบว่าไม่ได้รับรองจากกระทรวงศึกษาธิการ จึงทำให้ไม่สามารถสมัครงานได้

วันนี้ (8 ก.ย.2563) นักศึกษากว่า 100 คน พร้อมด้วยทนายความเข้าร้องทุกข์กับ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ผู้แทนกระทรวงยุติธรรม และผู้แทนกระทรวงศึกษาธิการ

กรณีถูกหลอกจากการโฆษณาทั้งในระบบคอมพิวเตอร์ และแอปพลิเคชันไลน์ในการเปิดหลักสูตร ปวช.และ ปวส.ให้ศึกษาในวิทยาเขตนอกพื้นที่ จ.ชัยนาท ตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ ของวิทยาลัยเทคโนโลยีชัยนาท โดยต้องลงทะเบียนเรียนเป็นเงิน 40,000 บาท แต่ระหว่างที่นักศึกษาเข้ารับการศึกษาอ้างว่า มีความจำเป็นต้องเลิกกิจการกะทันหัน และปฏิเสธความรับผิดชอบในความเสียหายใดที่เกิดขึ้นทำให้มีนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนต้องเสียเงินไปให้โดยเปล่าประโยชน์

สำหรับวิทยาลัยเทคโนโลยีชัยนาท เปิดศูนย์การเรียนหลายแห่ง เช่น ใน จ.สมุทรสาคร จ.เพชรบุรี จ.นครสวรรค์ จ.ราชบุรี จ.สมุทรปราการ และ จ.นครปฐม มีนักศึกษา 4 รุ่น จำนวนกว่า 700 คน ซึ่งเป็นการเปิดศูนย์การเรียนรู้โดยไม่ได้ขออนุญาตจากกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งประกาศนียบัตรที่รับรองการจบการศึกษาระดับ ปวช.และ ปวส.ดังกล่าวนั้น จึงไม่มีในสาระบบความของผู้จบการศึกษาในระดับ ปวช.และ ปวส.แต่อย่างใด ถือเป็นการหลอกลวงประชาชนและเป็นการร่วมกันปลอมเอกสารสิทธิ หรือ เอกสารราชการของกระทรวงศึกษาธิการให้ได้รับความเสียหายโดยเจตนา

การกระทำของกลุ่มบุคคลดังกล่าว ถือว่าเป็นการร่วมกันกระทำความผิดทางอาญา และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 (1) และความผิดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่ผ่านมานักศึกษาผู้เสียหายได้ไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนในแต่ละท้องที่แล้ว แต่ปรากฎว่าคดีไม่มีความคืบหน้า

น.ส.จิราพัชร พุ่มกลิ่น หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ไม่คิดว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นกับตัวเอง เพราะนักศึกษาทุกคนต้องการเรียนเพื่อนำความรู้และวุฒิการศึกษาไปต่อยอดการทำงานและสมัครงาน

นายเจตน์ โศภิษฐ์พงศธร เลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ จะดำเนินคดีกับเจ้าของวิทยาลัยเทคโนโลยีชัยนาท ให้ถึงที่สุด เนื่องจากเป็นนำกระทรวงศึกษาธิการไปทำให้ชื่อเสียงเสื่อมเสีย ส่วนการเยียวยานักศึกษาผู้เสียหายจะให้ไปลงทะเบียนเรียน หรือโอนหน่วยกิตเรียนกับสถาบันอาชีวะแห่งอื่นของรัฐบาลที่กระทรวงศึกษาธิการรองรับ

ด้าน พ.ต.ท.กรวัชร์ เปิดเผยว่า จะสอบสวนรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นก่อน หากเข้าหลักเกณฑ์จะนำเรื่องสู่คณะกรรมการคดีพิเศษเพื่อพิจารณาเป็นคดีพิเศษต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง