โซเชียลวิจารณ์! ตร.ฮ่องกงรุมจับกุมเด็ก 12 ปี ชุมนุมเลื่อนเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
8 ก.ย. 63
14:48
578
Logo Thai PBS
โซเชียลวิจารณ์! ตร.ฮ่องกงรุมจับกุมเด็ก 12 ปี ชุมนุมเลื่อนเลือกตั้ง
ตำรวจฮ่องกงถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จากกรณีที่ใช้ความรุนแรงเข้าจับกุมตัวเด็กหญิงวัย 12 ปี โดยตำรวจฮ่องกงชี้แจงว่า เป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ โดยใช้กำลังน้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น

วันนี้ (8 ก.ย.2563) สื่อสังคมออนไลน์มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอโดยกลุ่มนักศึกษา จากมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของฮ่องกง ซึ่งบันทึกเหตุการณ์ขณะตำรวจหลายนายช่วยกันจับกุมตัวเด็กหญิงวัย 12 ปี ที่วิ่งหนีตำรวจ หลังถูกเรียกให้หยุดเพื่อตรวจค้น ซึ่งมาตรการดังกล่าวถูกนำมาใช้ในช่วงมีการประท้วงต่อต้านการเลื่อนเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ จากกำหนดเดิม ที่จะมีขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่เลื่อนออกไปเนื่องจากการระบาดของ COVID-19


เหตุการณ์นี้ทำให้ตำรวจฮ่องกงถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ ขณะที่สำนักงานตำรวจออกแถลงการณ์ปกป้องเจ้าหน้าที่ ระบุว่า เด็กหญิงคนดังกล่าววิ่งหนีเมื่อถูกตำรวจสั่งให้หยุด และมีท่าทีที่น่าสงสัย จึงไล่ตามและสกัดไว้โดยใช้กำลังน้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น พร้อมระบุด้วยว่า เด็กหญิงคนดังกล่าว มีความผิดในข้อหาละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่ห้ามรวมตัวเกิน 2 คน จึงถูกปรับเป็นเงิน 2,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือ ประมาณ 8,000 บาท

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง