สธ.เร่งสอบชายเกาหลีใต้ติด COVID-19 หลังกลับจากไทย

สังคม
8 ก.ย. 63
14:53
1,758
Logo Thai PBS
สธ.เร่งสอบชายเกาหลีใต้ติด COVID-19 หลังกลับจากไทย
สธ.ประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ เพื่อสอบสวนโรคกรณีชายเกาหลีใต้ วัย 54 ปี ตรวจพบติดเชื้อ COVID-19 หลังกลับจากไทย เบื้องต้นพบมาไทยตั้งแต่ 16 มี.ค. และอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เร่งตรวจสอบการใช้ระบบขนส่ง-ห้างสรรพสินค้า

วันนี้ (8 ก.ย.2563) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวพบชายชาวเกาหลีใต้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หลังเดินทางกลับจากไทยเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า หลังจากได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าวแล้ว กรมควบคุมโรคได้ประสานไปยังจุดประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ (IHR national focal point) ของประเทศเกาหลีใต้ทันที เพื่อสอบสวนโรคและตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบุคคลรายดังกล่าวแล้ว

เบื้องต้น พบว่าผู้เดินทางจากไทยไปเกาหลีใต้และตรวจพบการติดเชื้อ COVID-19 เป็นชายสัญชาติเกาหลีใต้ อายุ 54 ปี เดินทางจากไทยไปเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยสายการบินโคเรียนแอร์ ต่อมานั่งรถบัสจากสนามบินนานาชาติอินชอนไปศูนย์สุขภาพซงทัน เพื่อตรวจหาเชื้อผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ด้วยวิธี RT-PCR จากนั้นขึ้นรถพยาบาลไปที่บ้านเพื่อแยกกักตัว และในวันที่ 5 ก.ย.2563 ทราบผลตรวจหาเชื้อโควิด 19 คือผลเป็นบวก ทำให้บุคคลดังกล่าวถูกย้ายตัวไปที่ศูนย์รักษาผู้ป่วยที่อันซ็อง (Anseong Living Treatment Center)

เร่งตรวจใช้ระบบขนส่ง-เดินห้าง

สำหรับประวัติในไทย เบื้องต้นพบว่าบุคคลดังกล่าวเดินทางเข้ามาประเทศไทยเมื่อวันที่ 16 มี.ค.2563 และพักอาศัยอยู่ในเขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย รวมถึงประวัติในการเดินทาง เช่น สถานทูตเกาหลีใต้ ประจำประเทศไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (เมืองทองธานี) ห้างสรรพสินค้า และการใช้ระบบขนส่ง

ทั้งนี้ ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรคของกรมควบคุมโรค ร่วมกับสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเร่งดำเนินการสอบสวนโรคและตรวจสอบรายละเอียดต่าง ๆ หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ประชาชนทราบต่อไป

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า กรมควบคุมโรค ได้ปฏิบัติตามหลักสากลในการป้องกันควบคุมโรค ตามกฎอนามัยระหว่างประเทศ พ.ศ.2548 (International Health Regulations : IHR 2005) ที่ได้รับความร่วมมือจากทุกประเทศที่มีระบบความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศ ทำให้มีการตรวจสอบติดตามและสอบสวนป้องกันโรคได้อย่างรวดเร็วทันทีเมื่อได้รับแจ้งข่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง