ผู้ว่าฯภูเก็ต แจงให้ นทท.ต่างชาติเดินทางเข้าจังหวัด

ภูมิภาค
9 ก.ย. 63
06:45
6,744
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯภูเก็ต แจงให้ นทท.ต่างชาติเดินทางเข้าจังหวัด
ผู้ว่าฯภูเก็ต ยืนยัน การให้ชาวต่างชาติ 4 คน เดินทางเข้า จ.ภูเก็ต เป็นทดลองตามกระบวนการรัฐบาล และมาตรการ ศบค. ทุกประการ พร้อมย้ำ การเปิดนำร่อง จ.ภูเก็ต หวังช่วยฟื้นเศรษฐกิจ ที่ได้รับความเสียหายกว่า 4 แสนล้านบาทจากสถานการณ์ COVID-19

วันนี้ (9 ก.ย.2563) ร.ต.ธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต เปิดเผยว่า การเปิดให้ชาวต่างชาติสัญชาติฝรั่งเศส จำนวน 4 คน ซึ่งเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวเข้ามายัง จ.ภูเก็ต เป็นการทดสอบระบบในภาคปฏิบัติ โดยเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ทาง ศบค.ได้สั่งให้ทาง จ.ภูเก็ต ทดลองปฏิบัติตามมาตรการรองรับการเดินทางเข้ามาภายในราชอาณาจักรของนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ หากใช้ จ.ภูเก็ต เป็นพื้นนำร่อง โดยกระบวนการทั้งหมดได้ผ่านการเห็นชอบจากกระทรวงการต่างประเทศ และศบค.แล้ว

 

ทางบริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) ได้อนุมัติ Slot เที่ยวบิน เพื่อเป็นการเข้ามาทดสอบความพร้อมของ จ.ภูเก็ต ในการผ่านเข้า-ออกราชอาณาจักรและการเข้าพักอยู่ใน Alternative State Quarantine ใน จ.ภูเก็ต

ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบของท่าอากาศยานทุกขั้นตอน ก่อนส่งตัวไปยังโรงแรมที่มีระบบ ASQ เป็นเวลา 14 วัน เพื่อสังเกตอาการและตรวจสารคัดหลั่งทุก 3–5 วันและ 11–13 วัน โดยการดูแลของทีมแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และทีมรักษาความปลอดภัยตลอดระยะเวลากักตัวภายในโรงแรม

หลังจากครบกำหนดนักท่องเที่ยวทั้ง 4 คน ได้เดินทางไปยังประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นประเทศปลายทางตามความประสงค์ซึ่งการทดสอบระบบทั้งหมดในครั้งนี้ผ่านไปได้ด้วยดี

 

ขณะที่ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การทดสอบระบบครั้งนี้ เปรียบเทียบได้ว่า ขณะนี้ประตูของเรากำลังปิดอยู่เราต้องค่อย ๆ แง้มประตูออกมา หากไม่มีการทดสอบระบบก่อนแล้วจู่ ๆ มีการเปิดประตูกว้างขึ้นมา เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาแบบไม่มีระบบก็ไม่ได้ ฉะนั้นเราต้องค่อย ๆ ทดสอบระบบอย่างต่อเนื่อง

ในการดำเนินการดังกล่าวทางจังหวัดได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของศบค.อย่างเคร่งครัด ทั้งนี้เหตุผลความจำเป็นก็เพื่อประโยชน์ของชาวภูเก็ตและประเทศชาติ ในเมื่อวันนี้ จ.ภูเก็ต ป่วย รายได้กว่า 400,000 ล้านบาทหายไป หากไม่ทำอะไรเลยอีก 4 เดือนข้างหน้า หรืออีกหนึ่งปีข้างหน้าผลจะเป็นอย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง