นายกฯ ส่งต่อ ป.ป.ท.เดินหน้าผู้เกี่ยวข้องคดีบอส

การเมือง
9 ก.ย. 63
10:27
626
Logo Thai PBS
นายกฯ ส่งต่อ ป.ป.ท.เดินหน้าผู้เกี่ยวข้องคดีบอส
นายกรัฐมนตรีปฏิเสธเปิดเผยรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา โดยให้เป็นหน้าที่ของ ป.ป.ท. ย้ำในฐานะนายกฯไม่สามารถก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรมได้ แต่ใครผิดก็ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยถึงกรณีองค์กรต่าง ๆ เรียกร้องให้เปิดข้อมูลผลสอบคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา โดยระบุว่า รับไม่ได้กับเรื่องคดี และได้ให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบในชั้นต้น ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ ขณะนี้ได้มอบหมายให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รวมทั้งได้พูดคุยกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) แล้ว ให้นำข้อมูลทั้งหมดไปสังคายนาและสังเคราะห์ออกมา และดำเนินการต่อไป หลังจากนี้จะมีการเรียกบุคคลตามรายชื่อมาและจะมีการเปิดเผยรายชื่อออกมา

ในฐานะนายกรัฐมนตรีไม่ควรไปก้าวล่วงเกี่ยวกับเรื่องกระบวนการยุติธรรมและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งที่ผ่านมาได้อำนวยความสะดวกให้ดำเนินการได้อยู่แล้ว

ด้านนายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย คดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา เปิดเผยว่า ได้นำข้อมูลมาพิจารณาว่าควรปรับแก้กฏหมายใดบ้าง โดยมีร่างกฏหมายอยู่ 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยองค์กรตำรวจ และร่าง พ.ร.บ.สอบสวนคดีอาญา ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างเตรียมยื่นสภาฯ

เบื้องต้นผู้ให้ข้อมูลรวมถึงผู้เกี่ยวข้องแจ้งให้ทราบว่ามีแรงต่อต้านจากตำรวจค่อนข้างหนัก ทำให้เรื่องยังไม่ค่อยขยับ และ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก็เสนอให้ดำเนินการอย่างจริงจัง เพื่อผลักดันกระบวนการร่างกฏหมายฉบับดังกล่าวให้ผ่านไปได้ด้วยดี เนื่องจากคดีนี้ทำให้สังคมตระหนักได้ว่าต้องมีการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะระบบการสอบสวนคดีอาญา

ส่วนการดำเนินการหลังเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ คาดว่าจะมีการเปิดเผยผ่าน ป.ป.ท.เร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะมีการรายงานทุก 7 วัน ซึ่งส่วนตัวขอเสนอว่าการทำงานของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตัวเองต้องยึดหลักกระบวนการสอบสวนภายใต้หลักสิทธิมนุษยชนเพื่อการสอบสวนที่เป็นธรรมให้เกิดประโยชน์กับประชาชนสูงสุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง