วุ่น! รพ.สระบุรี ระบบคอมพิวเตอร์ถูกโจมตีซ่อนข้อมูลเรียกค่าไถ่

สังคม
9 ก.ย. 63
11:29
2,963
Logo Thai PBS
วุ่น! รพ.สระบุรี ระบบคอมพิวเตอร์ถูกโจมตีซ่อนข้อมูลเรียกค่าไถ่
สื่อสังคมออนไลน์เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า โรงพยาบาลสระบุรีถูกโจมตีทางคอมพิวเตอร์เรียกค่าไถ่แลกข้อมูล ส่งผลให้ทีมแพทย์ทำงานได้ยากลำบากเนื่องจากไม่สามารถดูข้อมูลผู้ป่วยได้ ล่าสุด โรงพยาบาลสระบุรี ขอความร่วมมือผู้ป่วยนำใบรายการยา และซองยามารับการตรวจด้วย

วันนี้ (9 ก.ย.2563) พญ.จริญญา จูพานิชย์ ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ตอนนี้คอมพิวเตอร์โรงพยาบาลสระบุรีถูกโจมตีด้วย ransomware เรียกค่าไถ่ด้วยเงินจำนวนหนึ่ง แลกกับข้อมูล ตอนนี้คอมพิวเตอร์โรงพยาบาลใช้งานอะไรไม่ได้เลย ดูข้อมูลต่างๆ ของคนไข้ไม่ได้ 

วันนี้ไปทำงานตรวจ opd เช้า แต่เสร็จ 4 โมงเย็น เนื่องจากติดขัดทุกอย่าง ตั้งแต่ห้องบัตร ห้องเจาะเลือดที่เจาะแล้ว ต้องรอ print lab มาแปะใน Opd เจ้าหน้าที่ต้องวิ่งไปเอา lab เป็นระยะ

ห้องตรวจ ที่ปกติก็แน่นอยู่แล้ว ยิ่งหนัก แต่ที่หนักใจคือประวัติอะไรไม่รู้ที่พิมพ์ไว้ในคอมพิวเตอร์ คือ ละเอียดมาก อันนี้จำได้คร่าวๆ ต้องถามคนไข้หมดเป็นโรคอะไร ใช้ยาอะไร ถ้าคนไข้เอาถุงยามาก็พอบอกได้ แต่ส่วนใหญ่ 80% ไม่ได้เอายาเดิมมา ต้องเอาเม็ดยามาถามคนไข้ รวมถึงวิธีการรับประทาน ใช้เวลามากเพราะกลัว error ด้วย

จากนั้นต้องใช้ระบบ manual เขียนยาเป็น 10 ตัว ตรวจผ่านไปแต่ละคนด้วยความยากลำบาก ที่น่าสงสารสุดคือคนไข้ มาเช้าแต่ได้กลับเย็น ดีที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่เข้าใจ เห็นใจโรงพยาบาลว่าตอนนี้ทุกคน ทุกแผนกลำบากหมด โรงพยาบาลโกลาหล คนไข้ล้น ประมาณ 4-5 โมงเย็น opd med ยังหนาแน่น

อยากขอความช่วยเหลิอจากผู้รู้ถึงวิธีแก้ มีวิธีได้ file คืนไหม เพราะโรงพยาบาล back up file ไม่ถึงปัจจุบัน ถ้าไม่จ่ายเงินโจร file ข้อมูลหายมหาศาล ใครมีญาติที่จะมาโรงพยาบาลสระบุรีช่วยแจ้งข้อมูล และให้นำยาเดิมครั้งสุดท้ายมาด้วย

 
ขณะที่เฟซบุ๊กเพจ โรงพยาบาลสระบุรี, Saraburi Hospital เผยแพร่ข้อความ ระบุว่า ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลสระบุรีขัดข้อง ทำให้ไม่สามารถใช้งานในระบบต่างๆของโรงพยาบาลได้ ซึ่งโรงพยาบาลกำลังดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน ดังนั้น จึงขอความกรุณาจากผู้รับบริการทุกท่านที่เข้ามาใช้บริการตรวจรักษาในโรงพยาบาลสระบุรี กรุณานำบัตรแสดงสิทธิการรักษา สำเนาใบส่งตัว บัตรประจำตัวประชาชน บัตรแพ้ยาและใบรายการยาครั้งสุดท้ายที่ได้รับพร้อมน้ำยาเดิมมาด้วยทุกครั้ง จนกว่าโรงพยาบาลจะดำเนินการแก้ไขระบบคอมพิวเตอร์แล้วเสร็จ

นอกจากนี้ ยังระบุถึงผู้รับบริการโรงพยาบาลสระบุรีว่า ด้วยระบบสารสนเทศของโรงพยาบาลสระบุรีถูกไวรัสโจมตีข้อมูลต่างๆ ของผู้ป่วยใช้งานไม่ได้ จึงขอให้ผู้ที่มารับบริการ จัดเตรียมเอกสาร ดังนี้

1.บัตรประชาชน
2.บัตรรายการแพ้ยา (ถ้ามี)
3.สำเนาใบส่งตัว (ถ้ามี)
4.ใบรายงานการใช้ยาครั้งหลังสุด
5.ซองยาที่มีฉลากติดอยู่ ของยาทุกตัว

นำมาด้วยทุกครั้ง เพื่อประกอบการตรวจรักษา ทั้งนี้ หากสามารถแก้ไขระบบได้จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง