"แอสตราเซเนกา" พักทดสอบวัคซีน COVID หลังอาสาสมัครป่วย

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 63
12:58
1,937
Logo Thai PBS
"แอสตราเซเนกา" พักทดสอบวัคซีน COVID หลังอาสาสมัครป่วย
บริษัทแอสตราเซเนกา ระงับการทดสอบวัคซีน COVID-19 ที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดชั่วคราวในเฟซ 3 หลังมีอาสาสมัครทดสอบวัคซีนล้มป่วยไม่ทราบสาเหตุ

วันนี้ (9 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทแอสตราเซเนกา ประกาศระงับการทดสอบวัคซีน COVID-19 ที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เป็นการชั่วคราว หลังหนึ่งในอาสาสมัครที่เข้ารับการทดสอบล้มป่วยโดยไม่ทราบสาเหตุ

โดยบริษัทแอสตราเซเนกา ระบุถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า เป็นการระงับการทดสอบตามปกติ ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อผู้เข้ารับการทดสอบล้มป่วย โดยไม่สามารถอธิบายสาเหตุได้ สอดคล้องกับความเห็นของโฆษกมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดที่ระบุว่า ในการทดสอบครั้งใหญ่มักจะมีคนล้มป่วยโดยบังเอิญ แต่จะต้องมีการทบทวนอย่างอิสระเพื่อตรวจสอบให้ชัดเจน ซึ่งการระงับการทดสอบในครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้ว

วัคซีน COVID-19 ที่บริษัทแอสตราเซเนกาพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด อยู่ในการทดสอบขั้นที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นสุดท้าย โดยทดสอบกับอาสาสมัครประมาณ 30,000 คนในสหรัฐอเมริกา อังกฤษ บราซิลและแอฟริกาใต้ ถือเป็นหนึ่งในวัคซีนที่มีความก้าวหน้ามากที่สุด และเป็นความหวังของทั่วโลกที่คาดว่าจะพัฒนาสำเร็จเป็นตัวแรกๆ

วัคซีนของไฟเซอร์-บีออนเทคอาจพร้อมอนุมัติ ต.ค.นี้

ในขณะที่ผู้บริหารของบริษัทบีออนเทค เชื่อมั่นว่าวัคซีนที่บริษัทพัฒนาร่วมกับไฟเซอร์อาจจะได้รับการอนุมัติในช่วงกลางเดือน ต.ค. หรือ พ.ย.2563 เนื่องจากวัคซีนใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยเชื่อมั่นว่าจะเป็นวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

ด้านบริษัท 9 แห่งของสหรัฐฯ ได้ลงนามร่วมกันว่าจะยึดถือวิทยาศาสตร์และมาตรฐานด้านจริยธรรมในการพัฒนาวัคซีน โดยจะคำนึงถึงความปลอดภัยและประสิทธิภาพเป็นอันดับแรก ซึ่งบริษัทที่ร่วมลงนามได้แก่ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, บีออนเทค, แกล็กโซสมิทไคลน์, ไฟเซอร์, เมิร์ค, โมเดอร์นา, ซาโนฟี และโนวาแว็กซ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง