"อนุทิน" สั่งตรวจสอบ รพ.สระบุรีถูกแฮกข้อมูล

การเมือง
9 ก.ย. 63
13:58
713
Logo Thai PBS
"อนุทิน" สั่งตรวจสอบ รพ.สระบุรีถูกแฮกข้อมูล
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งเร่งตรวจสอบกรณีโรงพยาบาลสระบุรีถูกแฮกข้อมูล พร้อมประสานกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมหามาตรการป้องกันการเรียกค่าไถ่ทางไซเบอร์ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาล

วันนี้ (9 ก.ย.63) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออก เฉียงใต้สมัยที่ 73 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ถึงกรณีโรงพยาบาลสระบุรีถูกแฮกข้อมูลคนไข้ว่า ได้รับรายงานในเรื่องนี้แล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ โดยได้ประสานไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อหามาตรการป้องกันแต่ขอให้ความมั่นใจว่าประชาชนไม่ต้องวิตกกังวลเพราะทุกโรงพยาบาลมีระบบสำรองข้อมูลไว้อยู่แล้ว แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์เรียกค่าไถ่ทางไซเบอร์ขึ้นก็จะต้องหาวิธีป้องกัน และหาตัวผู้ก่อเหตุต่อไป โดยรูปแบบการก่อเหตุเป็นลักษณะการใช้บิตคอยน์เรียกค่าไถ่เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุม

ทั้งนี้ คงไม่ต้องมอบนโยบายให้กับโรงพยาบาลต่าง ๆ เพิ่มเติมพิเศษ เพราะเป็นเรื่องของการปฏิบัติที่ทุกโรงพยาบาลต้องตื่นตัวอยู่แล้วและเชื่อว่าขณะนี้ผู้บริหารของทุกโรงพยาบาลได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกับโรงพยาบาลสระบุรี

ขณะที่นายสุระ วิเศษศักดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบที่มาในการเลือกแฮกข้อมูลโรงพยาบาลสระบุรี ซึ่งลักษณะของไวรัสนี้ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ได้ โดยพบการแฮกข้อมูลตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา (5 ก.ย.63) และขณะนี้อยู่ระหว่างการทยอยกู้ข้อมูล

ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลสระบุรีได้เปลี่ยนมาใช้ระบบแมนนวลโดยคนแทน ทำให้การบริการของโรงพยาบาลล่าช้าไปบ้าง แต่ยังสามารถให้บริการคนไข้ได้ และ และยืนยันว่า ยังไม่มีการจ่ายเงินค่าไถ่แต่อย่างใด ขณะเดียวกัน ต้องแจ้งเตือนทุกโรงพยาบาล ซึ่งที่ผ่านมาโรงพยาบาลหลายแห่งเคยเกิดการแฮกข้อมูล แต่ยังไม่ถึงขั้นเข้าถึงระบบได้มากเท่ากรณีนี้ และยังไม่ถึงขั้นต้องยกเครื่องระบบการให้บริการของทุกโรงพยาบาลใหม่เนื่องจากแต่ละแห่งมีระบบสำรองข้อมูล และจ้างผู้เชี่ยวชาญดูแลระบบคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุ่น! รพ.สระบุรี ระบบคอมพิวเตอร์ถูกโจมตีซ่อนข้อมูลเรียกค่าไถ่

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง