ปอท.เร่งสืบหามือแฮกระบบคอมฯ รพ.สระบุรี

อาชญากรรม
9 ก.ย. 63
14:33
5,025
Logo Thai PBS
ปอท.เร่งสืบหามือแฮกระบบคอมฯ รพ.สระบุรี
"พ.ต.อ.กฤษณ" เผยตำรวจเร่งสืบสวนและตรวจสอบเส้นทางคอมพิวเตอร์หามือเจาะระบบ รพ.สระบุรี หลังถูกปล่อยไวรัส Ransomware จนทำให้โรงพยาบาลประสบปัญหาให้บริการผู้ป่วย

วันนี้ (9 ก.ย.2563) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่สื่อนำเสนอข่าวโรงพยาบาลสระบุรี โดน Ransomware เรียกเงินค่าไถ่ 200,000 Bitcoin หรือคิดเป็นเงินไทย 6.3 หมื่นล้านบาท โดยระบุว่า ได้รับรายงานจาก สภ.เมืองสระบุรี ว่า ผู้แทนโรงพยาบาลสระบุรี เข้าแจ้งความว่า เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา เวลา 05.31 น. มีคนส่งไวรัส Ransomware voidcrpt เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลสระบุรี ทําให้ฐานข้อมูลผู้ป่วยไม่สามารถใช้งานได้ ภาพสแกนเวชระเบียนผู้ป่วยเสียหายทั้งหมด เครื่องแม่ให้บริการไม่ได้ และระบบเครือข่ายระบบโทรศัพท์สายในให้บริการไม่ได้ โดยมีการเรียกค่าไถ่เป็นเงินจํานวน 200,000 บิตคอยน์ หรือประมาณ 6.3 หมื่นล้านบาท เพื่อกู้ให้ระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลสระบุรีสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

รองโฆษก ตร. กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ พร้อมแจ้งกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) สืบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน เส้นทางจราจรคอมพิวเตอร์และข้อมูลในการกระทำความผิดของผู้ก่อเหตุ และสืบสวนติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

เบื้องต้น การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐาน เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบและข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ ตามมาตรา 5, 7 แห่ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มีโทษจำคุก 1-7 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 - 140,000 บาท ประกอบกับทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ตามมาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มีโทษจำคุก 3-15 ปี ปรับตั้งแต่ 60,000 - 300,000 บาท และอาจจะมีความผิดอื่นๆ อีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุ่น! รพ.สระบุรี ระบบคอมพิวเตอร์ถูกโจมตีซ่อนข้อมูลเรียกค่าไถ่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง