นายกรัฐมนตรีให้สัญญาแก้ทุกปัญหาเต็มที่ - ส.ส.ฝ่ายค้านชงลาออก

การเมือง
9 ก.ย. 63
17:43
586
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรีให้สัญญาแก้ทุกปัญหาเต็มที่ - ส.ส.ฝ่ายค้านชงลาออก
การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เพื่อซักถามข้อเท็จจริง และเสนอแนะทางแก้ปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดย ส.ส.พรรคการเมืองฝ่ายค้านอภิปราย ย้ำในปัญหาเศรษฐกิจและการเมือง พร้อมเสนอนายกรัฐมนตรีลาออก ขณะที่นายกฯ รับฟัง และให้คำมั่นสัญญาที่จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

วันนี้ (9 ก.ย.2563) ประมวลจากคำอภิปรายของ ส.ส.พรรคการเมืองฝ่ายค้านในสภาฯ คือ รัฐบาลล้มเหลวในการบริหาร และไม่มีศักยภาพในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะเศรษฐกิจ จึงนำไปสู่ปัญหาการเมืองและสังคม ก่อนจะเสนอแนะทางออกให้นายกรัฐมนตรี ด้วยลาออก และแม้นายกรัฐมนตรี จะยอมรับในปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ก็ชี้ถึงอุปสรรคต่างๆ ก่อนจะให้คำมั่นว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

เริ่มที่การอภิปรายภาพรวมของนาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ ตามด้วยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร และวันมูหะหมัด นอร์ มะทา มาถึงนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ซึ่งทั้งหมดเป็น ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ต่างลุกขึ้นอภิปรายชี้ถึงความล้มเหลวในการบริหาร ไม่ว่าจะมิติ "เศรษฐกิจ-ความมั่นคง-การเมือง" และทั้งหมดก็นำไปสู่ "สังคม" โดยเฉพาะการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน-นักศึกษา และประชาชน ก่อนจะปิดท้ายการอภิปรายด้วยข้อเสนอแนะให้ "ลาออก"


ขณะที่  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งงดภารกิจราชการตลอดทั้งวัน เพื่อร่วมประชุมสภาฯ และชี้แจงข้อซักถาม พร้อมยอมรับในทุกๆ ปัญหาที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่ากังวลไม่ต่างกัน แต่ก็ไม่ได้ตอบรับในข้อเสนอแนะ หากแต่ให้คำมั่นที่จะทำหน้าที่ให้เต็มที่ โดยระบุว่า รัฐบาลห่วงใยสถานการณ์ในประเทศทั้ง COVID-19 และเศรษฐกิจ รวมถึงสถานการณ์อื่นๆ อย่างที่สุด พร้อมชี้แจงกรณีการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน-นักศึกษา และประชาชนว่าไม่ได้มีปัญหากับผู้ชุมนุม

เรื่องของเด็กๆ ผมไม่ได้มีปัญหากับเขา มีแต่คนที่ทำให้เขามีปัญหากับผม สักวันคงรู้ว่าเป็นใครบ้างที่ยุ่งเกี่ยว ก็ไม่อยากให้ลุกลามบานปลายไปทั้งสิ้น


นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขให้ทุกอย่างกลับคืนฟื้นสู่ปกติโดยเร็ว และเดินหน้าไปสู่การพัฒนาประเทศต่อไป แม้จะมีอุปสรรคอยู่บ้าง แต่ก็พยายามทำอย่างเต็มที่เพราะรัฐบาลนึกถึงชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนภายใต้งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด ส่วนการกู้เงินถ้าจำเป็นต้องกู้ก็ต้องกู้ ถ้าไม่มีเหตุการณ์ก็ไม่จำเป็นต้องกู้ 


นอกจากนี้ ช่วงหนึ่งของการอภิปราย นาวาอาาศเอกอนุดิษฐ์ ได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในการต่อต้านการสืบทอดอำนาจ ด้วยการชู 3 นิ้วกลางสภาฯ และช่วงหนึ่งนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ก็ลุกขึ้นอภิปรายชี้แจง การต่อสัญญาสัมปทาน ส่วนต่อขยายโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ถูกต้องตามกฎหมาย สำนักงานอัยการตรวจสอบหนังสือสัญญาแล้ว


ทั้งนี้ การอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ เวลานี้ผ่านพ้นไปแล้ว 7 ชั่วโมง ซึ่งมี ส.ส.พรรคการเมืองฝ่ายค้านต่างสลับการอภิปราย ซึ่งตามกรอบเวลาคาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกินเที่ยงคืนวันนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง