รมว.ดีอีเอส ส่งทีมช่วย รพ.สระบุรี กู้ข้อมูล - วางแผนกันแฮกเกอร์

อาชญากรรม
9 ก.ย. 63
19:51
581
Logo Thai PBS
รมว.ดีอีเอส ส่งทีมช่วย รพ.สระบุรี กู้ข้อมูล - วางแผนกันแฮกเกอร์
กระทรวงดีอีเอสและกระทรวงสาธารณสุข ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือโรงพยาบาลสระบุรี และช่วยนำข้อมูลบางส่วนกลับคืนมาได้แล้ว พร้อมจัดการป้องกันไวรัสและช่องโหว่ที่ทำให้ระบบถูกโจมตี

วันนี้ (9 ก.ย.2563) นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4 เปิดเผยถึงกรณีโรงพยาบาลสระบุรี ถูก Ransomware โจมตีระบบคอมพิวเตอร์ ทําให้ฐานข้อมูลผู้ป่วยไม่สามารถใช้งานได้ โดยระบุว่า ได้สนับสนุนเซิร์ฟเวอร์และซอฟแวร์ ที่จำเป็น เพื่อให้โรงพยาบาลสระบุรี ได้สร้างระบบให้บริการประชาชนโดยเร็ว ร่วมกับการใช้ระบบ manual ให้บริการผู้ป่วย โดยไวรัสเรียกค่าไถ่ที่โจมตีระบบ เป็นการเข้ารหัสล็อกไว้ ทำให้โรงพยาบาล ไม่สามารถเข้าไปใช้ข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ได้ แต่ขอให้มั่นใจว่า ข้อมูลด้านสุขภาพจะไม่ถูกดึงออกไปภายนอก แต่อาจเกิดความล่าช้าในการรับบริการ


ด้าน นพ.อนันต์ กนกศิลป์  ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ได้ประสานไปยังศูนย์ประสาน การรักษาความมั่นคงปลอดภัย ระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย หลังได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลสระบุรี และสนับสนุนอุปกรณ์ จัดการป้องกันไวรัส โดยเฉพาะช่องโหว่ที่ทำให้ระบบถูกโจมตี


ขณะที่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ได้ส่งทีมผู้เชี่ยวชาญด้านระบบป้องกัน รวมทั้งซอฟแวร์ ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว โดยได้แก้ไขวางระบบป้องกันใหม่ รวมทั้งติดตั้งระบบสัญญาณ หากพบความผิดปกติ จะแจ้งเตือนทันที เบื้องต้นพบว่า มีข้อมูลบางส่วนหายไป และบางส่วนกู้คืนกลับมาได้แล้ว พร้อมยอมรับว่า ไม่เคยพบการก่อเหตุลักษณะนี้ในโรงพยาบาล และไม่ทราบเจตนาของผู้ก่อเหตุ

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง