กพร.ชี้ "ริชภูมิ ไมนิ่ง" ได้แค่อาชญาบัตรสำรวจเหมืองทอง

Logo Thai PBS
กพร.ชี้ "ริชภูมิ ไมนิ่ง" ได้แค่อาชญาบัตรสำรวจเหมืองทอง
กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ชี้แจงกรณีเหมืองแร่ทองคำใน จ.จันทบุรี ว่าบริษัท ริชภูมิ ไมนิ่ง ได้รับอาชญาบัตรเพียงแค่สำรวจเท่านั้น และการพิจารณาให้สัมปทานจะดูจากการยอมรับของชุมชน หลังจากชาวบ้านที่คัดค้านการทำเหมือง

วันนี้ (9 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ชุมชนใน จ.จันทบุรี คัดค้านการออกอาชญาบัตรพิเศษแร่ทองคำให้กับบริษัท ริชภูมิ ไมนิ่ง บริษัทในเครือของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) กับกลุ่ม คิงส์เกต แคปปิตอล ออสเตรเลีย ที่กำลังมีข้อพิพาทกับรัฐบาลไทย

 

 

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า บริษัท ริชภูมิ ไมนิ่ง ได้รับอาชญาบัตรพิเศษ เพื่อสำรวจการทำเหมืองแร่เท่านั้น แต่ยังไม่ได้รับประทานบัตรเพื่อทำเหมืองแร่ ซึ่งขั้นตอนการสำรวจข้อมูลจะใช้ระยะเวลา 1-2 ปี เพื่อดูความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ และต้องได้รับยอมรับจากชุมชนด้วย โดยการจะได้ประทานบัตรจะต้องใช้เวลา ถ้าหากชุมชนไม่ยอมรับก็ไม่สามารถดำเนินการได้ และจำเป็นต้องเปิดรับฟังความคิดเห็น

"ริชภูมิ ไมนิ่ง" ยื่นขอมาตั้งแต่ปี 2549

ด้านนายวิษณุ ทับเที่ยง อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กล่าวว่า บริษัท ริชภูมิ ไมนิ่ง ยื่นขออาชญาบัตรในพื้นที่มาตั้งแต่ปี 2549 แต่เพิ่งได้รับการอนุญาต และยังไม่ได้ทำเหมืองแร่ใดๆ เพียงแต่เข้าสำรวจ แต่ถูกคัดค้านจากชุมชนเสียก่อน ขณะนี้ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมเข้าให้ข้อมูลกับประชาชนในพื้นที่แล้ว ซึ่งเป็นขั้นตอนสำรวจเท่านั้นยังไม่ได้ใช่การทำเหมือง

 

นายวิษณุ ทับเที่ยง

นายวิษณุ ทับเที่ยง

นายวิษณุ ทับเที่ยง

สำหรับสัดส่วนผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ริชภูมิ ไมนิ่ง ได้แก่ บริษัท อิสระ ไมนิ่ง ร้อยละ 99.99 ขณะที่บริษัท อิสระ ไมนิ่ง มีผู้ถือหุ้นใหญ่ คือบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ร้อยละ 51 กับบริษัท คิงส์เกต แคปปิตอล ออสเตรเลีย ร้อยละ 49

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง