จนท.ระดมกำลังเร่งผลักดันเสือโคร่งในไร่ข้าวโพด จ.อุทัยธานี

สิ่งแวดล้อม
10 ก.ย. 63
10:46
1,336
Logo Thai PBS
จนท.ระดมกำลังเร่งผลักดันเสือโคร่งในไร่ข้าวโพด จ.อุทัยธานี
เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ช่วยกันผลักดันเสือโคร่งกลับเข้าป่า หลังออกจากป่าเข้ามาในไร่ข้าวโพดของชาวบ้านที่ ต.ระบำ อ.ลานสัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ก.ย.63 ที่ผ่านมา นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) ได้รับแจ้งว่า พบรอยตีนเสือ บริเวณทางเข้าไร่ของชาวบ้าน บ้านเขาเขียว ต.ระบำ อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ห่างจากแนวเขตของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ประมาณ 1 กม.

 

หลังรับแจ้ง หัวหน้าเขตฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าเขาเขียว และประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำไปตรวจสอบ พบว่าบริเวณดังกล่าวเป็นไร่ข้าวโพด มีเส้นทางรถยนต์กลางไร่ พบรอยตีนเสือโคร่ง จากนั้นได้ติดตามตรวจสอบต่อเนื่อง จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.00 น. จึงพบเห็นตัวเสือโคร่ง เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งเตือนให้ชาวบ้านทราบ และจัดชุดเฝ้าระวังไว้ทั้งคืน

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 9 ก.ย.63 เวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ออกติดตามร่องรอยอีกครั้ง พบรอยเสือโคร่ง และรอยเสือโคร่งลากสุนัขเข้าไปในไร่ข้าวโพด

นายสมโภชน์ ดวงจันทราศิริ หัวหน้าสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ และหัวหน้าฝ่ายวิชาการป่าไม้และสัตว์ป่า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดประสานงานชุมชนและการติดตามสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ร่วมประชุมและให้ข้อมูลกับชาวบ้านเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวของชาวบ้าน และการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ได้ข้อสรุปในการปฏิบัติงานและการผลักดันเสือโคร่งกลับเข้าป่า

  

ในการปฏิบัติการเวลากลางวัน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จัดชุดติดตามหาจุดที่เสือซ่อนตัว เพื่อพยายามผลักดันกลับคืนสู่ป่า​ โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์​ป่าเขาเขียว, หน่วยพิทักษ์ป่าซับฟ้าผ่า และเจ้าหน้าที่จากสถานีวิจัยสัตว์ป่า​เขานางรำ​ เป็นผู้ติดตาม ส่วนเวลากลางคืน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เฝ้าระวัง​ และลาดตระเวนรอบหมู่บ้านโดยรถยนต์​ ใช้ไฟส่องสว่างเพื่อผลักดัน​เสือโคร่งกลับเข้าป่า

 

นอกจากนี้ ได้ส่งทีมผู้ประสานงานชุมชนและการติดตามสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่อนุรักษ์​ และทีมวิชาการป่าไม้และสัตว์ป่า ของเขตรักษา​พันธุ์​สัตว์ป่า​ห้วย​ขาแข้ง ออกประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับผู้นำชุมชน ชาวบ้านในเรื่องพฤติกรรมของเสือโคร่ง แนะนำให้ชาวบ้านเปิดไฟให้สว่าง หรือก่อกองไฟไว้ตามที่พักหรือคอกปศุสัตว์ หากไม่มีกิจจำเป็นขอให้อยู่ในบ้านโดยเฉพาะยามค่ำคืนไม่ควรออกจากบ้านถ้าจำเป็นให้ใช้รถยนต์เป็นพานะในการเดินทาง

 

ทั้งนี้ จากพฤติกรรมของเสือ​ และมาตรการการปฏิบัติในเบื้องต้น คาดว่า น่าจะผลักดันเสือกลับเข้าป่าได้ไม่เกิน​ 1​ สัปดาห์ โดยวันนี้เจ้าหน้าที่ใช้โดรนบินในจุดบริเวณที่น่าจะเป็นพื้นที่ซ่อนตัว​ของเสือ เพื่อตามหาตัวแต่ไม่พบแต่อย่างใด ขณะที่หากเสือตัวนี้ยังไม่มีพฤติกรรมกลับคืนสู่ป่า​ เจ้าหน้าที่จะได้วางแผนปฏิบัติงานใหม่อีกครั้ง ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง