ตร.พบ "รพ.-บริษัท" ถูกแฮกข้อมูลเรียกค่าไถ่คล้าย รพ.สระบุรี

อาชญากรรม
10 ก.ย. 63
13:50
1,407
Logo Thai PBS
ตร.พบ "รพ.-บริษัท" ถูกแฮกข้อมูลเรียกค่าไถ่คล้าย รพ.สระบุรี
"พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ" เปิดเผยว่า ตรวจสอบพบโรงพยาบาลและบริษัทเอกชนถูกเจาะข้อมูลเรียกค่าไถ่คล้ายกับกรณีโรงพยาบาลสระบุรี หลังพบมีการส่งมัลแวร์มาจากต่างประเทศ แต่ยังไม่ยืนยันเป็นกลุ่มเดียวกันหรือไม่

วันนี้ (10 ก.ย.2563) พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ ผู้บังคับการข่าวกรองยาเสพติด หัวหน้าเพื่อประสานความร่วมมือกับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ยืนยันว่า มัลแวร์ที่โจมตีระบบฐานข้อมูลของโรงพยาบาลสระบุรี มาจากต่างประเทศ ในฝั่งทวีปยุโรป ลักษณะมีการส่งต่อข้อมูลหลายขั้นตอน จนมาถึงโรงพยาบาลสระบุรี แต่ยังไม่มีการเรียกเงินค่าไถ่ ซึ่งขณะนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ทั้งจากตำรวจ ทหาร กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส อยู่ระหว่างลงพื้นที่สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับที่มาของมัลแวร์ดังกล่าว และลักษณะการทำงานของมัลแวร์

พล.ต.ต.พันธนะ ยอมรับพบข้อมูลว่า มีโรงพยาบาลและบริษัทเอกชนบางแห่ง ถูกแฮกข้อมูลคอมพิวเตอร์เรียกค่าไถ่ในลักษณะเดียวกัน ซึ่งบางแห่งได้มีการจ่ายเงิน เพื่อเรียกคืนข้อมูลไปแล้ว แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าถูกแฮกข้อมูลช่วงเวลาเดียวกันกับโรงพยาบาลสระบุรีหรือไม่ รวมถึงผู้ก่อเหตุเป็นบุคคลหรือกลุ่มเดียวกันหรือไม่ และยังไม่สามารถยืนยันจำนวนผู้เสียหายได้


ทั้งนี้ กรณีโรงพยาบาลสระบุรี เป็นเรื่องใหม่ที่ศูนย์ปราบปรามอาชญกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับมาดำเนินการ แม้จะเคยเกิดเหตุลักษณะนี้ในต่างประเทศมาแล้ว ซึ่งจากนี้ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องแสวงหาความร่วมมือ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการป้องกันอาชญากรรมทางไซเบอร์มากขึ้น พร้อมเห็นว่า การจัดตั้งกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หน่วยงานใหม่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะช่วยรองรับภารกิจด้านปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่มีความซับซ้อน กระจายอยู่หลายพื้นที่ และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง