ชาวโพธิ์ตากจี้เอาผิด คกก.ฌาปนกิจสงเคราะห์ ปมโกงเงิน 30 ล้าน

ภูมิภาค
10 ก.ย. 63
14:35
1,286
Logo Thai PBS
ชาวโพธิ์ตากจี้เอาผิด คกก.ฌาปนกิจสงเคราะห์ ปมโกงเงิน 30 ล้าน
ชาวบ้าน อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย ร้องผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย เร่งเอาผิดคณะกรรมการฌาปนกิจสงเคราะห์ทุจริตเงินชาวบ้านสูญกว่า 30 ล้านบาท แต่อัยการสั่งให้สอบเพิ่มเติม โดยชาวบ้านหวั่นเอาผิดไม่ได้และไม่ได้เงินคืน

วันนี้ (10 ก.ย.2563) นางปิ่น ชัยสารี อายุ 54 ปี  พร้อมด้วยชาวบ้าน อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย ประมาณ 100 คน รวมตัวยื่นหนังสือร้องเรียนตำรวจถึง พล.ต.ต.สุรชัย สังขพัฒน์ ผบก.ภ.จ.หนองคาย ที่ตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย พร้อมขอความเป็นธรรมให้ตำรวจเร่งดำเนินการกรณีเอาผิดคณะกรรมการฌาปนกิจสงเคราะห์ทุจริตเงินชาวบ้านกว่า 30 ล้านบาท


พล.ต.ต.สุรชัย ระบุว่า ในขั้นแรกได้สั่งการให้ทีมสืบสวนจากตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย จำนวน 20 นาย ลงพื้นที่ สภ.โพธิ์ตาก ช่วยทำสำนวนคดีร่วมกับตำรวจในพื้นที่ โดยมี พ.ต.อ.สุรวุฒิ อุรัจฉัท รองผบก.ภ.จ.หนองคาย เป็นหัวหน้าชุดทำงาน แต่เมื่ออัยการมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติมเนื่องจากข้อมูลยังไม่ครบถ้วนเมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา จึงสั่งการให้เพิ่มพนักงานสอบสวนเป็น 40 นาย เร่งทำการสอบปากคำผู้เสียหายเพิ่มเติมและทำข้อมูลให้ครบถ้วนรอบด้าน และส่งให้อัยการพิจารณาโดยเร็วที่สุด

ขอให้ชาวบ้านวางใจว่าตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ และจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างแน่นอน

สำหรับกรณีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้านจำนวนมากไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.โพธิ์ตาก และ สภ.สังคม จ.หนองคาย ว่าคณะกรรมการกองทุนชมรมผู้สูงอายุบ้านดอนไผ่ หมู่ 4 และหมู่ 6 ต.โพนทอง อ.โพธิ์ตาก ไม่จ่ายเงินให้กับสมาชิกกองทุนที่ลงทุนกรมธรรม์ผู้เสียชีวิต ซึ่งมีระยะเวลาส่งเงิน 8 ปี


โดยสมาชิกจะจ่ายเงินคนละ 22,200 บาทต่อกรมธรรม์ และหลายคนได้ทำหลายกรมธรรม์ ทำให้มีผู้เสียหายจากการไม่ได้รับเงินฌาปนกิจประมาณ 1,700 คน เป็นเงินกว่า 30 ล้านบาท หลังจากนั้นได้มีการจับกุมคณะกรรมการกองทุนฯ พนักงานสอบสวนซึ่งมีทั้งพนักงานสอบสวนของ สภ.โพธิ์ตาก และพนักงานสอบสวนจากตำรวจภูธรจังหวัดหนองคายกว่า 20 นาย ได้ช่วยกันสอบปากคำผู้เสียหาย และมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา ส่วนผู้ต้องหาได้ประกันตัวในชั้นศาลแล้ว

ทั้งนี้ ต่อมาเมื่อวันที่ 31 ส.ค.63 อัยการมีหนังสือให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเติมเนื่องจากข้อมูลยังไม่ครบถ้วน เนื่องจากมีผู้เสียหายในกรมธรรม์ประมาณ 1,700 คน แต่มีการสอบปากคำประมาณ 200 คน ทำให้ชาวบ้านที่ทราบเรื่องไม่พอใจ เกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม และเอาผิดคณะกรรมการกองทุนไมได้ จึงได้รวมตัวกันมาขอความเป็นธรรมจากผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองคาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง