ชง "วีซ่าพิเศษ" เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย

เศรษฐกิจ
10 ก.ย. 63
20:43
16,608
Logo Thai PBS
ชง "วีซ่าพิเศษ" เปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย
ศบค.เห็นชอบหลักการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศที่การระบาดต่ำด้วยวีซ่าพิเศษ หลังภูเก็ตโมเดลส่อแววล่มจากเสียงค้านจำนวนมาก โดยให้นักท่องเที่ยวที่จะได้วีซ่าพิเศษเข้ามากักตัว 14 วัน ก่อนเที่ยวในไทย แต่คนไทยยังกังวลการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

วันนี้ (10 ก.ย.2563) ภายหลังศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เห็นชอบหลักการ แนวคิดการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในรูปแบบการออกวีซ่าพิเศษ หรือ Speacial Tourist Visa ตัวแทนผู้ประกอบการจำหน่ายของที่ระลึกบริเวณหน้าวัดพระแก้ว ระบุว่า แม้ในแต่ละวันไม่สามารถจำหน่ายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยวไทยได้ แต่รู้สึกลังเลใจ หากรัฐบาลจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หลังสถานการณ์การระบาดในต่างประเทศยังรุนแรง

 

ตัวแทนผู้ประกอบการ จึงเสนอให้รัฐบาลออกแบบเงื่อนไขที่รัดกุม โดยรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางแบบกลุ่มทัวร์พิเศษ เพื่อติดตามและควบคุมตลอดระยะเวลาในไทย เพื่อไม่เพิ่มความเสี่ยงเกิดการระบาดรอบ 2 สอดคล้องกับ ปกรณ์ ปฏิการะพงศ์  ตัวแทนนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่ระบุว่า เหตุการณ์การเดินทางของกลุ่ม VIP ทำให้ไม่เชื่อมั่นมาตรการควบคุมดูแลของภาครัฐ จึงขอให้รัฐบาลใช้มาตรฐานการคัดกรองเดียวกันทั้งหมด

 


ด้านฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว  ระบุว่า ททท.กำลังพิจารณารายละเอียดเงื่อนไขการออกวีซ่าพิเศษ ซึ่งจะเปิดรับเฉพาะประเทศที่ควบคุมการระบาด ได้ดี และเลือกกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อสูง สามารถพำนักในไทยเป็นระยะเวลานาน เดินทางโดยเครื่องบินแบบเช่าเหมาลำ และเข้ารับการกักตัว 14 วัน หากไม่พบเชื้อจึงจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวในไทยได้ทั้งหมด


ทั้งนี้ นโยบายวีซ่าท่องเที่ยวแบบพิเศษ น่าจะคล้ายคลึงกับภูเก็ตโมเดล ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องถูกกักตัวในจังหวัดที่กำหนด เป็นเวลา 14 วัน โดยสามารถเดินทางออกนอกที่พักได้ไม่เกิน 1 กิโลเมตร หากไม่พบเชื้อจึงจะสามารถท่องเที่ยวนอกรัศมีที่กำหนด ซึ่งจะอยู่ในประเทศไทยได้ระยะยาว คือ 90 วัน และต่อวีซ่าเพิ่มได้ 2 ครั้ง รวม 270 วัน หากต้องการข้ามจังหวัดต้องถูกจำกัดพื้นที่อีกครั้งนาน 7 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง