เปิดแผนฟื้นฟูสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ขยายชำระหนี้กว่า 70 ปี

อาชญากรรม
10 ก.ย. 63
21:01
1,604
Logo Thai PBS
เปิดแผนฟื้นฟูสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น  ขยายชำระหนี้กว่า 70 ปี
สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด เปิดโหวตแผนฟื้นฟูฉบับใหม่ ผลโหวตเสียงส่วนใหญ่ขยายการชำระหนี้ไปกว่า70 ปี เพราะมีเจ้าหนี้รายใหญ่เห็นด้วยมากกว่า รวมมูลหนี้กว่า 8,000 ล้านบาท

วันนี้(10ก.ย.2563)  ผู้สื่อข่าวสถานีประชาชน เดินทางไปที่อาคารยูทาวเวอร์ ถนนศรีนครินทร์  กทม. เนื่องจากกรมบังคับคดีและสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ได้จัดให้สมาชิกหรือเจ้าหนี้รายย่อย และเจ้าหนี้รายใหญ่ ที่เป็นสหกรณ์ต่างๆ กว่า70แห่ง มาร่วมโหวตแผนฟื้นฟูฉบับใหม่ จากเดิมแผนฟื้นฟูจะต้องจ่ายหนี้ให้สมาชิก 26 ปี แต่ที่ผ่านมาทางสหกรณ์แจ้งว่า มีปัญหาขาดสภาพคล่อง ขายทรัพย์และติดตามทรัพย์ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จึงขอจัดทำแผนใหม่

นางประภัสสร พงศ์พันธุ์พิศาล ประธานกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นชุดที่35 พร้อมคณะผู้บริหารแผน ทำแผนใหม่ให้เลือกโหวต 2 แผน คือขยายการชำระหนี้ไปประมาณ 73-77ปี หรือเจ้าหนี้สามารถเลือกรับเงินคืนร้อยละ 44 ของเงินฝาก จะได้เงินภายในปี2565  ซึ่งมีสมาชิกร่วมโหวตแผนล่วงหน้าและเดินทางมาที่อาคารยูทาวเวอร์รวม 1,718 คน สรุปผลโหวตผ่าน มีผู้เห็นด้วยร้อยละ 68.91 ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหนี้จากกลุ่มสหกรณ์ต่างๆ มีมูลหนี้กว่า 8,000 ล้านบาท

 
ส่วนผู้ไม่เห็นด้วย ร้อยละ31 ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหนี้รายย่อยซึ่งหลังจากนี้ทางสหกรณ์ฯจะนำผลโหวตดังกล่าวยื่นต่อศาลให้พิจารณาอีกครั้ง ซึ่งผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับแผนสามารถยื่นคัดค้านต่อศาลได้ภายใน 3 วันก่อนศาลจะพิจารณาในวันที่ 6 ต.ค.นี้

ส่วนทางด้านนายธรรมนูญ อัตโชติ ประธานชมรมคุ้มครองสิทธิเจ้าหนี้รายย่อย กล่าวว่า สมาชิกเจ้าหนี้รายย่อย ยังคงไม่เห็นด้วยกับแผนใหม่ โดยต้องการให้เป็นแผนเดิม คือใช้หนี้ 26ปี เพราะลูกหนี้รายย่อยเดือดร้อนมาก เพราะที่ผ่านมาทางสหกรณ์ ไม่จ่ายเงินมาประมาณ 3-4งวดแล้ว บางคนมีเงินฝากกว่า10 ล้านบาท เจ็บป่วยก็ไม่สามารถเบิกมาใช้ได้ บางคนเสียชีวิตไปแล้ว


ความเสียหายจากสหกรณ์ฯคลองจั่น ทางสมาชิกได้ร้องขอความเป็นธรรมไปยังหน่วยงานรัฐหลายครั้ง แต่ยังไม่ได้รับการตอบสนองที่เป็นรูปธรรม อย่างไรก็ตามกลุ่มสมาชิกรายย่อยจะเดินหน้ายื่นคัดค้านต่อศาลต่อไป

สำหรับการประชุมโหวตแผนวันนี้ มีเจ้าหน้าที่จากกรมบังคับคดี และเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ กรุงเทพมหานคร พื้นที่2 ,กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ มาร่วมรับฟัง นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่จาก สถานีตำรวจนครบาลประเวศ มาดูแลความสงบเรียบร้อยด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง