สธ.ยันพบ "นักฟุตบอลไทยลีก" ติดเชื้อ COVID-19

สังคม
11 ก.ย. 63
18:18
549
Logo Thai PBS
สธ.ยันพบ "นักฟุตบอลไทยลีก" ติดเชื้อ COVID-19
สธ.แถลงด่วนพบนักฟุตบอลชาวอุซเบกิสถาน ทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ติดเชื้อ COVID-19 จากการตรวจเชิงรุก เบื้องต้น พบผู้สัมผัสใกล้ชิด 43 คน เป็นนักฟุตบอล - สตาฟทีม ล่าสุด ไทยลีกสั่งเลื่อนแข่ง 3 แมตช์ พร้อมเร่งตรวจซ้ำนักฟุตบอลที่เคยเล่นอุ่นเครื่องด้วย

วันนี้ (11 ก.ย.2563) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงกรณีพบนักฟุตบอลไทยลีกติดเชื้อ COVID-19 โดยระบุว่า สมาคมฟุตบอลไทยได้ลงนาม MOU ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจคัดกรองเชื้อ COVID-19 ด้วยวิธี RT-PCR ผู้ตัดสิน รวมถึงนักฟุตบอลจากทีมฟุตบอล 28 ทีม ทั้งในไทยลีก 1 และ ไทยลีก 2 รวม 1,115 คน ไม่พบเชื้อ 1,114 คน พบติดเชื้อ 1 คน เป็นผู้ป่วยชาย อายุ 29 ปี ชาวอุซเบกิสถาน นักฟุตบอล ทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผอ.สำนักโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค ระบุว่า ผลการสอบสวนโรคนักฟุตบอลคนดังกล่าว ได้ตรวจเชื้อ COVID-19 เมื่อวันที่ 11 ส.ค. ที่ประเทศอุซเบกิสถาน ก่อนเดินทางมาประเทศไทย 48 ชม. พบผลตรวจเป็นลบ โดยสามารถเดินทางเข้าไทยได้ เนื่องจากมีใบอนุญาตการทำงานและได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ ศบค.กำหนด ทั้งการตรวจหาเชื้อก่อนการเดินทางภายใน 72 ชั่วโมง


เมื่อวันที่ 13 ส.ค. ได้เดินทางเข้ามาถึงประเทศไทยรับการตรวจที่สนามบินพบไม่มีไข้ และเข้ากักตัวเป็นเวลา 14 วัน ที่ ASQ โรงแรมอนันทราริเวอร์ไซด์ กทม. ก่อนตรวจเชื้อ COVID-19 อีก 2 ครั้ง ไม่พบเชื้อ ต่อมา วันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้เดินทางไป จ.บุรีรัมย์ โดยรถตู้สโมสรพร้อมคนขับ 1 คน ไม่ได้แวะพักที่ใด ทั้งสองสวมหน้ากากอนามัย

ช่วงวันที่ 28 ส.ค. - 9 ก.ย. 63 กิจวัตรประจำวันช่วงเช้าอยู่บ้าน ตื่นสายไม่รับประทานอาหารเช้า เที่ยงรับประทานอาหารร่วมกับเพื่อนต่างชาติ 3 คน ก่อนจะไปฝึกซ้อมฟุตบอลประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วเดินทางกลับด้วยรถยนต์ส่วนตัว ไม่ได้ใช้รถสาธารณะ โดยวันที่ 8 ก.ย.ได้ตรวจเชื้อตาม MOU โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในวันที่ 30 ส.ค. และ 5 ก.ย. แข่งขันฟุตบอลนัดอุ่นเครื่องกับทีมราชบุรีมิตรผล และ ขอนแก่นยูไนเต็ด ที่สนามช้างอารีน่า จ.บุรีรัมย์

ในวันที่ 10 ก.ย. เดินทางเข้าแคมป์ที่ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ โดยเดินทางด้วยเครื่องบินพาณิชย์ FD 3521 Air-Asia เวลา 13.50 น. โดยตลอดการเดินทางทุกคนสวมหน้ากากและไม่ได้รับประทานอาหารบนเครื่องบิน ก่อนเดินทางด้วยรถบัสของสโมสร 2 คัน เข้าพักในพื้นที่ปิด ในวันเดียวกันผลแล็ปออกว่าติดเชื้อ COVID-19 เจ้าหน้าที่ได้แยกให้อยู่คนเดียวทันที

ทีมสอบสวนและควบคุมโรคได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างซ้ำกับผู้สัมผัสใกล้ชิด รวม 43 คน เป็นนักฟุตบอล 22 คน และสตาฟทีม 21 คน 

นพ.โสภณ  ระบุว่า หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการสอบสวนและค้นหาผู้สัมผัสเพิ่มเติม ทั้งผู้สัมผัสบนเครื่องบินและผู้โดยสารอื่น เบื้องต้น 27 คน รวมถึงผู้สัมผัสในแคมป์เก็บตัว ผู้สัมผัสในร้านอาหารที่ผู้ติดเชื้ออาจเดินทางไป และผู้สัมผัสทีมฟุตบอลที่ร่วมแข่งหรืออยู่ในสนามบินในเวลาเดียวกัน

หมอยง คาดนักฟุตบอลติดเชื้อจากต่างประเทศ

ขณะที่ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ระบุว่า หลายคนอาจสงสัยว่า  นักฟุตบอล คนนี้ ติดเชื้อมาจากที่ไหน โอกาสที่จะติดมี 2 ที่ คือ 1.ติดก่อนเดินทางเข้าไทย หรือ 2.ติดอยู่ภายในประเทศไทย แต่ขณะนี้ต้องบอกว่าไทยควบคุมได้ดี เพราะแทบจะไม่พบเคสใหม่ หากลองดูข้อมูลระยะฟักตัวของโรค ตั้งแต่รับเชื้อ COVID-19 จนมีอาการหรือตรวจพบ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 2-7 วัน แล้วจะเริ่มมีส่วนน้อยพบหลัง 7 วัน ถึง 14 วัน และมีบางกรณีระยะฟักตัวหลัง 14 วันได้

ทำให้บางประเทศมีการกักตัวถึง 21 วัน อย่างประเทศจีน เพราะบางคนกว่าจะตรวจพบก็มีหลัง 14 วัน แต่ถึง 21 วันแล้ว ไม่ติดเชื้อ COVID-19 ถือว่า 100% ไหม ก็ตอบได้ว่าไม่  แต่มีเปอร์เซ็นติดน้อย

ศ.นพ.ยง ระบุอีกว่า เมื่อดูไทม์ไลน์ของนักฟุตบอลที่ติดเชื้อมีความเป็นไปได้ที่จะติดจากต่างประเทศ เพราะตรวจที่อุซเบกิสถาน อาจจะยังไม่แสดงอาการหรืออยู่ในระยะฟักตัว จึงเชื่อว่าจะติดตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งหลังจากเดินทางเข้ามาในไทยก็มีการกักตัวใน State Quarantine จึงเป็นไปได้ยากที่จะติดในประเทศไทย

ไทยลีกสั่งเบรก 3 แมตช์ หนุนนักเตะ-สตาฟตรวจซ้ำ

ด้านกรวีร์ ปริศนานันทกุล รองประธานบริษัท ไทยลีก จำกัด ระบุว่า ต้องขอบคุณกระทรวงสาธารณสุข ที่ได้เข้ามาตรวจเชิงรุกก่อนกลับมาทำการแข่งขันไทยลีก หลังเว้นการแข่งขันตั้งแต่เดือน มี.ค. และมีแผนที่จะกลับมาแข่งขันวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ เป็นนัดแรก โดยไทยลีกและสมาคมฟุตบอล ได้กำชับและกำหนดมาตรการ พร้อมเตรียมความพร้อมการแข่งขันกับสโมสรต่างๆ ทั้งไทยลีก 1 และไทยลีก 2 มาโดยตลอด

สำหรับนักกีฬาของทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ดที่จะมีการแข่งขันในวันอาทิตย์นี้ ไทยลีกพร้อมดำเนินการและให้ความร่วมมือทุกอย่าง ทั้งการเลื่อนโปรแกรมการแข่งขัน การตรวจซ้ำ รวมถึงหากมีความจำเป็นต้องกักตัวทั้งผู้ติดเชื้อและผู้สัมผัสใกล้ชิดก็พร้อมให้ความร่วมมือ เบื้องต้น ขอแจ้งเลื่อนกำหนดการแข่งขันระหว่างทีมบางกอกกล๊าส - บุรีรัมย์ยูไนเต็ด รวมถึงการแข่งขันของทีมราชบุรีมิตรผล และขอนแก่นยูไนเต็ดด้วย

แม้ว่าทั้งสองทีมจะได้รับการตรวจเชื้อแล้ว และไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่คิดว่าควรตรวจซ้ำโดยเร็วที่สุด คาดว่าตรวจภายในเย็นนี้หรือพรุ่งนี้เช้าเป็นอย่างเร็ว

ทั้งนี้ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้แยกตัวผู้ติดเชื้อ COVID-19 ไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้ถูกแยกออกมากักตัวและตรวจหาเชื้อแล้ว สำหรับสถานที่ต่างๆ ได้ปิดทำความสะอาด และเจ้าหน้าที่จะสอบสวนโรคพร้อมหาผู้สัมผัสใกล้ชิดต่อไป สำหรับประชาชนหากมีข้อสงสัยหรือมีอาการเข้าเกณฑ์ PUI สามารถขอรับคำปรึกษาโทร 1422 หรือติดต่อสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง