ของบฯ เพิ่ม 3,000 ล้านบาทหนุนพัฒนาวัคซีน COVID-19

สังคม
11 ก.ย. 63
18:52
924
Logo Thai PBS
ของบฯ เพิ่ม 3,000 ล้านบาทหนุนพัฒนาวัคซีน COVID-19
สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เตรียมยื่นของบฯ 3,000 ล้านบาท เพิ่มสนับสนุนพัฒนาวิจัยวัคซีน COVID-19 ในสถาบันที่มีศักยภาพ ขณะที่ รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่าไทยไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีการหยุดทดลองวัคซีนต้นแบบในต่างประเทศ

วันนี้ (11 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ร่วมกับกรมควบคุมโรคและสถาบันวัคซีนแห่งชาติ จัดประชุมติดตามความก้าวหน้าการวิจัยพัฒนาวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 โดยมีผู้วิจัยพัฒนาวัคซีนจากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ระบุว่า รัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการพัฒนาวัคซีนเป็นวาระแห่งชาติ ได้อนุมัติงบกลาง 1,000 ล้านบาท ให้สถาบันวัคซีนแห่งชาติ และมีการตั้งงบประมาณไว้ 3,000 ล้านบาท สำหรับการพัฒนาวิจัยวัคซีน COVID-19 พร้อมยืนยันว่าการสนับสนุนการวิจัยพัฒนาวัคซีน จะไม่เลือกเฉพาะเจาะจงสถาบันใดสถาบันหนึ่ง แต่ต้องมีการพิจารณาถึงข้อตกลง เงื่อนไขต่างๆ เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

 

ส่วนความร่วมมือกับบริษัทผลิตวัคซีนที่ร่วมกับมหาวิทยาลัยออกฟอร์ด ที่อาสาสมัครในเฟส 3 เกิดผลข้างเคียงทำให้หยุดการดลองชั่วคราวนั้น ประเทศไทยไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากเป็นการทำความร่วมมือด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีเท่านั้น

นพ.นคร เปรมศรี ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ระบุว่า งบกลาง 1,000 ล้านบาท เป็นงบประมาณเร่งด่วนได้จัดสรรให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการวิจัยวัคซีนชนิด MRNA รวมถึงการปรับปรุงศูนย์วิจัยไพทเมทแห่งชาติ 400 ล้านบาท ส่วนอีก 600 ล้านบาท เป็นการสนับสนุนเพิ่มศักยภาพเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนกับองค์กรชั้นนำของประเทศ

ขณะเดียววันนี้ (11 ส.ค.) สถาบันวัคซีนแห่งชาติ เตรียมยื่นของบประมาณเพิ่มสนับสนุนพัฒนาวิจัยวัคซีน ในหน่วยงานอื่นของประเทศไทยอีก 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะมีคณะกรรมการวิชาการในการพิจารณาเงื่อนไขสำหรับหน่วยงานที่จะของบประมาณ

ผอ.สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ยืนยันว่า จะจัดสรรงบประมาณให้ทั่วถึงทั้งภาครัฐและเอกชน เพราะเป้าหมายสำคัญคือการให้ประเทศไทยมีวัคซีนป้องกัน COVID-19 เป็นอันดับต้นๆของโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"นพ.ยง" ชี้ปัญหาพัฒนาวัคซีน COVID-19 คือขาดความร่วมมือ

"แอสตราเซเนกา" พักทดสอบวัคซีน COVID หลังอาสาสมัครป่วย

คาดใช้เครื่องบิน 8,000 ลำขนวัคซีน COVID-19 ส่งทั่วโลก

ความหวังใหม่! นักวิจัยไทยทดสอบวัคซีน COVID-19 ในลิงฉลุย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง