"นพ.ยง" เชื่อนักฟุตบอลติด COVID-19 จากประเทศต้นทาง

สังคม
12 ก.ย. 63
10:38
361
Logo Thai PBS
"นพ.ยง" เชื่อนักฟุตบอลติด COVID-19 จากประเทศต้นทาง
นพ.ยง โพสต์เฟซบุ๊กเชื่อนักฟุตบอลไทยลีกติดเชื้อ COVID-19 จากประเทศต้นทาง โอกาสแพร่กระจายเชื้อไม่มาก ขอทุกคนใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ ลดโอกาสติดเชื้อ

วันนี้ (12 ก.ย.63) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ถึงกรณีนักฟุตบอลชาวต่างชาติตรวจพบเชื้อไวรัส COVID-19 เชื่อติดเชื้อไวรัส COVID-19 จากประเทศต้นทาง โอกาสแพร่กระจายเชื้อไม่มาก โดยมีเนื้อหา ดังนี้

COVID-19 ประเด็นคำถามว่านักฟุตบอลติดเชื้อมาจากที่ใด มีโอกาสได้เห็นข้อมูลทั้งหมด และได้ร่วมแถลงข่าวของกระทรวงสาธารณสุข ระยะฟักตัวของ COVID-19 ส่วนใหญ่ที่มีอาการชัดเจนจะอยู่ที่ 2 - 7 วัน ส่วนน้อยยังพบได้ยาวกว่านั้นมากระยะฟักตัวถึง 14 วัน จะเป็นประมาณมากกว่า 95 % ของผู้ป่วย แสดงให้เห็นว่าหลัง 14 วันก็ยังมีการพบได้ ถ้าไปถึง 21 วันแล้วก็อาจจะมากกว่า 99% ของผู้ติดเชื้อ ด้วยเหตุนี้ทางการจีนในระยะหลัง ผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศจึงมีการเก็บตัวนานถึง 21 วัน ส่วนที่หลังจาก 21 วันไปแล้ว ถามว่าเป็นไปได้ไหม เป็นไปได้แต่มีเพียงส่วนน้อยมาก ๆ หรือน้อยกว่า 1% แน่นอน

ดังนั้น ถ้าดูระยะเวลาของนักฟุตบอลที่เป็นข่าวอยู่ขณะนี้ น่าจะติดเชื้อมาจากต้นทางมากกว่าที่ติดประเทศ ด้วยเหตุผลหลายประการ นักฟุตบอลอยู่ในสถานที่กักกัน 14 วัน ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อออกจากสถานกักกัน นักฟุตบอลคนนี้ไม่สามารถพูดภาษาไทย และภาษาอังกฤษได้ส่วนใหญ่จะอยู่กับเพื่อน 3 คน ที่ใกล้ชิดมีการตรวจคนที่สัมผัสใกล้ชิดในทีมเดียวกันและซ้อมด้วยกัน ก็ไม่พบผู้ใดติดเชื้อเลย

การหาต้นต่อภายในประเทศไทยว่าใครจะเป็นผู้นำเชื้อมาให้นักฟุตบอลก็ดูแล้วเป็นการยากเพราะตรวจทั้งหมดแล้วให้ผลลบ ด้วยเหตุผลนี้จึงน่าเชื่อได้ว่า นักฟุตบอลน่าจะติดเชื้อมาจากประเทศต้นทางที่เดินทางเข้ามา หลายคนจึงถามว่าการเก็บตัว 14 วันเพียงพอหรือไม่ ก็อยากจะตอบว่าตามมาตรฐานสากลส่วนใหญ่ใช้ 14 วัน ถึงแม้จะคุมได้ไม่หมด เราก็จะให้ไปเก็บตัวที่บ้านตามมาตรฐานในการป้องกันการแพร่กระจายโรคอีก 14 วัน รวมเป็น 28 วัน ก็น่าจะเพียงพอแต่ทุกคนจะต้องปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด เมื่อกลับไปถึงบ้านแล้วการตรวจหาไวรัสในนักฟุตบอลรายนี้ก็พบว่ามีไวรัสค่อนข้างต่ำโดยดูจากผลของ Ct (cycle threshold) อยู่ที่ประมาณ 35 ดังนั้นโอกาสที่จะแพร่กระจายโรคไปสู่ผู้อื่นก็มีไม่มาก

สิ่งที่ยังจําเป็นสําหรับประเทศไทยถ้าทุกคนมีระเบียบวินัยใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ กำหนดระยะห่าง และปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด ในเรื่องของสุขอนามัยตามแนวทางวิถีชีวิตใหม่ โอกาสที่จะติดเชื้อหรือแพร่กระจายเชื้อก็จะยิ่งลดน้อยลงไปอย่างมาก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง