"เมียนมา" สั่งปิดตลาดบางแห่งในย่างกุ้งรับมือโควิด-19

ต่างประเทศ
13 ก.ย. 63
14:41
554
Logo Thai PBS
"เมียนมา" สั่งปิดตลาดบางแห่งในย่างกุ้งรับมือโควิด-19
ที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ย้ำจุดยืนสนับสนุนการสร้างความร่วมมือ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระหว่างชาติสมาชิก ขณะที่รัฐบาลเมียนมา สั่งปิดตลาดบางแห่งที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่นในนครย่างกุ้ง

วันนี้ (13 ก.ย.2563) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมการป้องกันควบคุมและรักษาโควิด-19 มีคำสั่งปิดตลาดและศูนย์การค้าทุกแห่งในเขตมิงกาลาร์ ตอง ญุน ของนครย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) เป็นต้นไป ยกเว้นร้านขายอาหาร ยา และอุปกรณ์ทางการแพทย์

 

 

เนื่องจากตลาดบางแห่งในเขตดังกล่าวมีผู้ใช้บริการหนาแน่น เฉลี่ยวันละประมาณ 30,000 คน ส่วนตลาดและศูนย์การค้าในเขตอื่นๆ ยังคงเปิดให้บริการต่อไปตามคำแนะนำด้านสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุขและกีฬาเมียนมา

ผู้ติดเชื้อโควิดสะสมทั่วประเทศเมียนมาสูงกว่า 2,500 คน

การหันมาใช้มาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศสูงกว่า 2,500 คน โดยในจำนวนนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อในนครย่างกุ้งที่มีอยู่หลายร้อยคน

 

 

การแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ทำให้รัฐบาลเมียนมาต้องยกระดับมาตรการป้องกันอีกครั้ง ด้วยการห้ามประชาชนเดินทางข้ามรัฐหรือเขต ออกคำสั่งระงับเที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมดและยกเลิกบริการรถโดยสารแบบด่วน

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเน้นร่วมมือป้องกันโควิด-19

ขณะที่เวทีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและการประชุมที่เกี่ยวข้อง ผ่านระบบการประชุมทางไกล ตั้งแต่วันที่ 9-12 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้ให้คำมั่นร่วมกันว่าจะร่วมมือเพื่อป้องกันโควิด-19 และตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ

 

 

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการแบ่งปันข้อมูล การส่งเสริมการเสริมสร้างศักยภาพ การสนับสนุนการพัฒนาและวิจัยเกี่ยวกับระบาดวิทยา การผลิตวัคซีนและยาต้านไวรัส รวมทั้งการประสานงาน ด้านการควบคุมชายแดนอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง