THE EXIT : ค้านต่อสัมปทานเหมืองหินดงมะไฟ ตอน 2

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ย. 63
20:41
717
Logo Thai PBS
 THE EXIT : ค้านต่อสัมปทานเหมืองหินดงมะไฟ ตอน 2
ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได เข้ายึดเหมืองแร่ บวชป่า เพื่อต่อต้านใบอนุญาตใช้พื้นที่ป่าทำเหมืองแร่ หลังจากเหมืองแร่ภูผาฮวกของบริษัท ธ.ศิลาสิทธิ ใบอนุญาตสิ้นสุดลง ติดตามได้ใน THE EXIT

วันนี้ (13 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผ่านมา 26 ปี ที่ชาวบ้านไม่มีโอกาสได้เข้ามาในภูผาฮวก บริเวณเหมืองหินปูน แต่หลังจากสิ้นสุดใบอนุญาตการทำเหมือง เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 4 กันยายน 2563 กลุ่มชาวบ้านได้ร่วมทำกิจกรรมยึดเหมือง เพื่อทวงคืนผืนป่า ซึ่งก่อนหน้านี้ ภูผาฮวกเคยอยู่ในกรรมสิทธิ์การทำเหมืองหินปูนของบริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด

 

ชาวบ้านจัดกิจกรรมทวงคืนผืนป่า

ชาวบ้านดงมะไฟ จัดกิจกรรมบวชป่า ปักป้ายชุมชนผาฮวกพัฒนา รวมไปถึงการอ่านแถลงการณ์ เพื่อแสดงถึงเจตนารมณ์ว่าชาวบ้านดงมะไฟต้องการทวงคืนผืนป่าให้กับชุมชน แต่ในทางกลับกัน พบว่าบริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด พยายามต่ออายุใบขออนุญาต เพื่อทำเหมืองหินปูนต่อ จากใบอนุญาตที่หมดอายุลง

ก่อนหน้านี้ ชาวบ้านปักหลักชุมนุม ปิดทางเข้าเหมืองหินปูน ธ.ศิลาสิทธิ นาน 28 วัน หลังจากเดินทางไปร้องเรียนที่ จ.หนองบัวลำภู เพื่อขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด สั่งปิดเหมือง แต่ชาวบ้านไม่ได้คำตอบว่าจะปิดเหมืองตามที่ต้องการหรือไม่

 

 

สาเหตุที่ชาวบ้านเรียกร้องให้มีการปิดเหมืองหิน และไม่ต่อใบอนุญาตการใช้พื้นที่ป่าสงวน เพราะพบความผิดปกติในขั้นการทำประชามติของสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ

พบทำประชามตินอกสถานที่ราชการ

28 กุมภาพันธ์ ชาวบ้านพบความไม่ชอบมาพากลการทำประชามติ เนื่องจากสภาองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ ทำประชามติ นอกสถานที่ราชการ โดยใช้โรงแรมแห่งหนึ่งใน จ.หนองบัวลำภู เป็นสถานที่จัดงาน ทำประชามติ

ชาวบ้านร้องเรียนไปยัง จ.หนองบัวลำภู แต่หน่วยงานรับผิดชอบใน จ.หนองบัวลำภู แจ้งความคืบหน้า ระบุใจความสำคัญว่าการทำประชามติ อาจพบความไม่โปร่งใส แต่ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง

 

 

เอกสารเปรียบเทียบให้เห็นพื้นที่ประทานบัตรเหมืองแร่ หมายเลข 27221/15393 ตั้งอยู่ที่ ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู กับแผนที่แหล่งหินเขาผาจันได ในระบบของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่

พื้นที่บางส่วนเหมืองอาจอยู่นอกเขต

ใบประทานบัตรที่อนุญาตให้บริษัท ธ.ศิลาสิทธิ เข้าทำเหมืองแร่ มีบางส่วนอยู่นอกเขตแหล่งหินเขาผาจันได หากข้อมูลของกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ ไม่มีความผิดพลาด นั่นแปลว่าการออกใบประทานบัตรให้ทำเหมืองหินในอดีต อยู่นอกเขตแผนที่หรือไม่

ต้นเดือนกันยายน เจ้าของเครื่องโม่หิน ย้ายเครื่องโม่และแยกหินออกจากโรงโม่ภูผาฮวก เพราะหมดอายุการใช้พื้นที่ ในวันที่ 25 กันยายน แต่ข้อเรียกร้องของชาวบ้าน ไม่เพียงแค่ยกเลิกการต่อใบอนุญาตทำเหมืองหิน แต่รวมไปถึงการยกเลิกแหล่งหินเขาผาจันได เพราะมีวัตถุโบราณ แหล่งน้ำซับซึม อันมีค่า

 

 

การปักป้ายหมู่บ้าน ผาฮวกพัฒนา เป็นการแสดงสัญลักษณ์ว่าชาวบ้านไม่ต้องการให้ทำเหมืองต่อ และเตรียมพัฒนาพื้นที่ที่เคยเป็นเหมืองหินปูน ให้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ยกเป็นป่าชุมชน เพื่อประโยชน์ของคนในพื้นที่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

THE EXIT : ค้านต่อสัมปทานเหมืองหินดงมะไฟ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง