กันสาดปูนพังถล่ม! ไร้คนเจ็บ-วิศวกรรมสถาน รุดตรวจโครงสร้าง

อาชญากรรม
14 ก.ย. 63
10:22
2,093
Logo Thai PBS
กันสาดปูนพังถล่ม! ไร้คนเจ็บ-วิศวกรรมสถาน รุดตรวจโครงสร้าง
เกิดเหตุกันสาดปูน ความยาวประมาณ 21.5 เมตร กว้าง 1 เมตร ของคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ย่านศรีนครินทร์ หักพังลงมาปิดทางเข้าออกของห้องชั้นล่างของผู้พักอาศัย 6 ห้อง แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ปิดกั้นพื้นที่ ขณะที่ "วิศวกรรมสถาน"ตรวจโครงสร้างอาคาร

วันนี้ (14 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุกันสาดบริเวณเหนือชั้นล่างของคอนโดมิเนียมความสูง 9 ชั้น ภายในซอยสุภาพงษ์ 1 ถนนศรีนครินทร์ เขตประเวศ กทม. หักพังลงมาปิดทางเข้าออกของห้องพักรวม 6 ห้อง ที่อยู่ชั้น 1 ทำให้ได้บริเวณด้านหน้าได้รับความเสียหาย

นางณัทธิฌา คำมาเครือ ผู้อยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมที่เกิดเหตุ เล่าว่า พักอาศัยอยู่ห้องริมสุด ของคอนโดมิเนียมแห่งนี้มานานกว่า 20 ปี โดยเมื่อเวลาประมาณ 05.00 น.ได้ยินเสียงดังเหมือนมีอะไรหัก จึงรีบออกมาดู แต่ก็พบว่ามีบางอย่างหล่นลงมาขวางประตูเข้าออกของห้อง แต่ยังพอมีช่องว่างให้รอดออกมาได้ จึงรีบคลานออกมา เพราะกลัวว่าอาคารจะทรุดลงมาอีก

 

บริเวณดังกล่าว เคยตรวจพบเห็นมีรอยร้าวมาประมาณ 1 ปี แจ้งนิติบุคคลของคอนโดเพื่อให้แก้ไขแล้ว แต่ยังไม่ได้แก้ไข แต่เกิดเหตุมาก่อน ส่วนหลังจากนี้ก็ยังอยากอยู่ในห้องพักเดิม เพราะคาดว่าคงไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างทั้งหมด

นายวรเศรษฐ์ วิศาลศักดิ์ ผอ.สำนักงานเขตประเวศ พร้อมด้วยวิศวกรโยธา เดินทางมาตรวจจุดเกิดเหตุ โดยระบุว่า เบื้องต้นคาดว่าเหตุเกิดจากกันสาดปูนที่มีอายุการใช้งานมานาน จึงอาจจะทำให้เศษดินไปอุดตันท่อระบายน้ำที่อยู่บริเวณกันสาดให้มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น อีกทั้งกันสาดเองก็อาจเกิดความชื้น จึงทำให้เกิดพังลงมาได้ แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอาคารคอนโดที่ก่อสร้างมานานกว่า 20 ปี

วิศวกรรมสถานตรวจโครงสร้าง

หลังจากนี้ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง รวมถึงจะต้องเร่งแก้ไขว่าจะดำเนินการรื้อถอนออกได้เลยหรือไม่ เพื่อจะได้ให้ผู้พักอาศัยกลับเข้าไปภายในห้องพักได้ภายในวันนี้ ส่วนอาคารที่เหลืออีก 11 อาคาร ก็จะเร่งดำเนินการตรวจสอบทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย

ขณะที่ทางนิติบุคคลของคอนโดมิเนียม ยืนยันว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง แต่การตรวจสอบอย่างละเอียดจะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมเครื่องมือเฉพาะทาง เนื่องจากดูจากภายนอกจะไม่พบความผิดปกติ แต่หลังจากนี้ในอาคารที่เหลืออีก 11 อาคาร ก็จะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดด้วยเจ้าหน้าที่ และวิศวกรผู้ชำนาญ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก

ทั้งนี้เวลา 11.00 น.รองศาสตราจารย์ สิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) จะเข้ามาตรวจสอบเหตุดังกล่าว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง