ผบ.ทบ.ตอบปมทหารช่วยคุมชุมนุม 19 ก.ย.

การเมือง
14 ก.ย. 63
13:33
1,242
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ตอบปมทหารช่วยคุมชุมนุม 19 ก.ย.
ผบ.ทบ. ลั่น "ยาก" ทหารช่วยคุมชุมนุม 19 กันยา ปัดไม่รู้ ส.ว. จ่อคว่ำ 4 ญัตติฝ่ายค้านแก้รัฐธรรมนูญ ยันตนเป็น ส.ว.ในตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ เลือกนายกฯ ตามบทเฉพาะกาล ไม่ตอบงดเสียงลดแรงเสียดทาน

วันนี้ (14 ก.ย.2563) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีความพยายามของ ส.ว. คว่ำ 4 ญัติติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของฝ่ายค้านว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ได้ดู

ทั้งนี้ ส.ว.ในสัดส่วนเหล่าทัพ ได้มีการหารือหรือไม่นั้น พล.อ.อภิรัชต์ ระบุ ไม่ได้คุยกัน เราก็ถือว่าเราทำตามรัฐธรรมนูญ ร่างมาอย่างไรก็ตามนั้น อย่าลืมว่าในส่วนของอำนาจ ส.ว. นั้นเป็นบทเฉพาะกาล

เมื่อถามย้ำว่าเพื่อให้สถานการณ์บางเบาลง เป็นไปได้หรือไม่ที่ ส.ว.ในตำแหน่งเพียง 6 คน จะงดออกเสียง พล.อ.อภิรัชต์ ย้ำว่า ทุกวันนี้เราก็ไม่ได้รับเงินเดือน และก็คืนเงินไปหมดตั้งแต่เริ่มต้นใช้รัฐธรรมนูญนี้ เราก็คุยกันอยู่เสมอ เรามองเห็นแล้วว่าในส่วนที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เราเป็นข้าราชการประจำ แต่เราต้องการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญที่ให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ามาทำหน้าที่ ส.ว. เราไม่อยากรับเงินเดือน 2 ทาง เราจึงคืนเงินที่มี และไม่รับเงินเดือนรวมถึงผู้ติดตามด้วยเช่นกัน

 

ส่วนเรื่องการแสดงความคิดเห็นและประเด็นต่าง ๆ ทางการเมืองก็ถือว่าเราทำหน้าที่ตาม ส.ว.ในฐานะสมาชิกสภา ส่วนจะเสนอยกเลิกบทเฉพาะกาลเลยหรือไม่เพื่อลดแรงต้าน อันนี้ตนไม่ทราบ

ส่วนการชุมนุม 19 กันยา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ของกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ทหารจะต้องเข้าไปช่วยดูอะไรหรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ พูดคำเดียวว่า "ยาก" ก่อนขึ้นรถกลับทันที

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง