จ่อนำร่องเปิด "น้ำตกเอราวัณ" ให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำ

สิ่งแวดล้อม
14 ก.ย. 63
13:36
1,055
Logo Thai PBS
จ่อนำร่องเปิด "น้ำตกเอราวัณ" ให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำ
รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จ.กาญจนบุรี เตรียมเร่งทำแผนนำร่องอนุญาตให้นักท่องเที่ยงลงเล่นน้ำตก หากมาตรการเป็นไปด้วยดีพร้อมเปิดทั่วประเทศ ยึดท่องเที่ยวแบบ new normal

ภายหลังนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี เมื่อวานนี้ (13 ก.ย.2563) พร้อมรับฟังปัญหาจากผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวที่น้ำตกเอราวัณ ซึ่งระบุว่าตรงกันว่า ต้องการเปิดให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำตก

 

วันนี้ (14 ก.ย.2563) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า จากกรณีที่กรมอุทยานฯ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมน้ำตกที่อยู่ภายในเขตอุทยานฯ ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 ล่าสุด รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งให้หัวหน้าอุทยานฯ เสนอแผนการดำเนินการเพื่อนำไปแก้ไขอนุญาตให้ลงเล่นน้ำได้ เบื้องต้นอาจให้นักท่องเที่ยวจองล่วงหน้า

อาจใช้การจองล่วงหน้า จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว ระยะเวลาเล่นน้ำรอบละ 20-30 นาที และใช้เวลาเคลียร์พื้นที่ 5-10 นาที

 

สำหรับแผนกรมอุทยานฯ จะใช้น้ำตกเอราวัณที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เป็นน้ำตกนำร่องของประเทศ หาก รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เห็นชอบ ก็จะนำไปใช้กับอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ คาดว่าแผนการดังกล่าวจะแล้วเสร็จไม่เกิน 1 เดือน พร้อมย้ำว่าแม้กรมอุทยานฯ จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำได้ แต่เจ้าหน้าที่จะยังคงใช้มาตรการท่องเที่ยวแบบ new normal 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง