ดีล TikTok - Microsoft ล่ม! Oracle เข้าเป็นพาร์ตเนอร์ร่วมกับ TikTok แทน

ต่างประเทศ
14 ก.ย. 63
14:19
839
Logo Thai PBS
ดีล TikTok - Microsoft ล่ม! Oracle เข้าเป็นพาร์ตเนอร์ร่วมกับ TikTok แทน
การเจรจาของ Microsoft ที่ต้องการซื้อกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ ล่มเป็นที่เรียบร้อย ขณะที่ล่าสุดมีข่าวออกมาระบุว่า Oracle เตรียมร่วมเป็นพันธมิตร (Partner) กับ TikTok ก่อนเส้นตายที่ทรัมป์ขีดไว้ 15 ก.ย.นี้

วันนี้ (14 ก.ย. 63) บริษัทไอทีขนาดใหญ่ในประเทศสหรัฐอเมริกาอย่าง Microsoft ซึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวว่ากำลังเจรจาซื้อกิจการผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับคลิปสั้นอย่าง TikTok นั้น ล่าสุดได้ออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์แล้ว

ใจความสำคัญของแถลงการณ์ฉบับนี้ คือ บริษัทแม่ของ TikTok อย่าง ByteDance จะไม่ขายกิจการในสหรัฐฯ ให้กับ Microsoft พร้อมกับเปิดเผยว่าได้มีการเจรจาซื้อขายกิจการกันตั้งแต่ ส.ค. 63 ตรงตามที่สื่อหลายแห่งรายงานออกมาก่อนหน้านี้

"เรามั่นใจว่าข้อเสนอของเราเป็นผลดีต่อผู้ใช้บริการ TikTok และการปกป้องผลประโยชน์ชาติ" Microsoft กล่าว

ที่มา: Official Microsoft Blog

ที่มา: Official Microsoft Blog

ที่มา: Official Microsoft Blog

ขณะที่สำนักข่าว The Wall Street Journal และ New York Times ก็ได้รายงานออกมาว่า Oracle ได้เป็นพันธมิตร (Partner) ทางด้านเทคโนโลยีกับ TikTok แล้ว โดยจะให้การสนับสนุนเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลบนคลาวด์ (Cloud Technologies) สำหรับกิจการในสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตามการดีลระหว่าง TikTok และ Oracle ครั้งนี้ ก็ต้องได้รับการอนุมัติจากทำเนียบขาวและคณะกรรมการลงทุนต่างประเทศของสหรัฐฯ โดยแหล่งข่าวรายหนึ่งระบุกับ The Wall Street Journal ว่าการเจรจาระหว่างฝ่ายสหรัฐฯ และเอกชนครั้งนี้ จะมีการพูดคุยถึงข้อกังวลด้านความปลอดภัยของข้อมูลสำหรับสหรัฐฯ อีกด้วย

การมีข่าวออกมาในวันนี้ ก็เกิดขึ้นก่อนเส้นตายที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กำหนดไว้ว่า ภายในวันที่ 15 ก.ย. 63 จะต้องดำเนินการซื้อขายกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ ให้เสร็จสิ้น ไม่เช่นนั้นอาจจะถูกแบนกิจการในสหรัฐฯ

ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่า ทางการจีนก็ประกาศออกไปก่อนหน้านี้แล้วว่า จะไม่ยอมให้เกิดดีลขาย TikTok สหรัฐฯ พร้อมกับระบุว่า การปิดกิจการ TikTok ในสหรัฐฯ อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า โดยแหล่งข่าวหนึ่งเผยกับสำนักข่าว Reuters ว่า ทางการจีนกังวลว่า การขายกิจการ TikTok กับสหรัฐฯ จะทำให้ดูเหมือนยอมอ่อนข้อให้สหรัฐฯ

แต่ต่อมา ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok ก็ระบุว่าทางการจีนไม่เคยแนะนำให้ปิดบริการ TikTok ในสหรัฐฯ

TikTok เป็นหนึ่งในแอปพลิเคชันที่กำลังมาแรง และได้รับความนิยมในหลายประเทศ มียอดผู้ใช้งานทั่วโลกมากถึง 800 ล้านคน มียอดดาวน์โหลดมากกว่า 2,000 ล้านครั้ง และปัจจุบัน TikTok ให้บริการใน 155 ประเทศ และ 75 ภาษา ซึ่งแต่ละวันมีคนเข้าไปแอปพลิเคชันนี้เพื่อดูคลิปมากกว่า 1 ล้านคลิป

ซึ่งดีลการซื้อกิจการ TikTok ในครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ "สหรัฐฯ - จีน" ย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางข้อพิพาทประเด็นสิทธิมนุษยชน และประเด็นการหาต้นตอแพร่กำเนิดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID-19

---- 

รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก กับ Thai PBS
ติดตาม Thai PBS Sci & Tech ได้ทาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง