กทม.นำร่องเก็บข้อมูลตึกเก่า 12 เขต คาดเสร็จในปี 64

สังคม
14 ก.ย. 63
17:36
775
Logo Thai PBS
กทม.นำร่องเก็บข้อมูลตึกเก่า 12 เขต คาดเสร็จในปี 64
กทม.เร่งจัดทำฐานข้อมูลอาคารเก่าทั่วกรุงเทพฯ คาดพื้นที่นำร่อง 12 เขตจะแล้วเสร็จภายในปี 2564 หากประชาชนสงสัยว่าบ้านพักอาศัยสุ่มเสี่ยงอันตราย ให้แจ้งเขต-วสท.ตรวจสอบฟรี

วันนี้ (14 ก.ย.2563) นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.อยู่ระหว่างจัดทำฐานข้อมูลอาคารเก่าในพื้นที่ทั้งหมด หลังได้รับอนุมัติงบประมาณ โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปลายปี 2562 นำร่องใน 12 เขต ได้แก่ ปทุมวัน บางรัก สาทร บางคอแหลม ยานนาวา คลองเตย วัฒนา พระโขนง สวนหลวง บางนา ห้วยขวาง บางพลัด ส่วนใหญ่พื้นที่เป็นย่านเมืองเก่า ย่านธุรกิจ เน้นสำรวจอาคาร 9 ประเภทที่จำเป็นต้องมีความปลอดภัยและแข็งแรงสูงกว่าอาคารทั่วไปก่อน ยังไม่รวมบ้านเรือน หรือที่พักอาศัย

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ กทม.ไม่เคยเก็บสำรวจอาคารเก่าทั้งหมด จึงไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่ชัดได้ ซึ่งเป็นจุดอ่อน และจากนี้จะนำอุปกรณ์และระบบเทคโนโลยีเข้ามามาใช้ ทำให้สามารถเก็บข้อมูลอาคารแต่ละประเภทได้ทั้งหมด พร้อมประเมินได้ว่าอาคารแห่งใดบ้างสุ่มเสี่ยงอันตราย คาดว่าฐานข้อมูลของ 12 เขตนำร่องจะแล้วเสร็จภายในปี 2564

แจ้งตรวจฟรี "บ้านพักเสี่ยงทรุด"

จากนั้นจะขยายให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด ส่วนบ้านพักอาศัย หรือบ้านเรือนของประชาชน หากสงสัยว่าอาคารเสี่ยงทรุด หรือเป็นอันตรายหรือไม่ สามารถแจ้งเขตพื้นที่ หรือวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) ให้เข้ามาช่วยตรวจสอบได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ขณะที่ช่วงเช้าวันนี้ เกิดเหตุกันสาดปูน ความยาว 21.5 เมตร กว้าง 1 เมตร ของคอนโดมิเนียม 9 ชั้น ย่านศรีนครินทร์ หักพังลงมาปิดทางเข้าออกของห้องชั้นล่างของผู้พักอาศัย 6 ห้อง แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ วสท.เข้าตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง กันสาดปูนพังถล่ม! ไร้คนเจ็บ-วิศวกรรมสถาน รุดตรวจโครงสร้าง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง