โซเชียลดัน #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร หลังทหารเกณฑ์เสียชีวิต

สังคม
15 ก.ย. 63
09:17
9,020
Logo Thai PBS
โซเชียลดัน #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร หลังทหารเกณฑ์เสียชีวิต
ชาวโซเชียลดันแฮชแท็ก #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ หลังญาติของทหารเกณฑ์เปิดเผยว่า น้องเข้ากรมไป 10 วัน แต่กลับพบเสียชีวิต โดยกรมระบุสาเหตุจากเส้นเลือดตีบ และจ่ายค่าทำศพ เบื้องต้น 20,000 บาท ชี้ญาติยังคาใจสาเหตุการเสียชีวิต

วันนี้ (15 ก.ย.2563) #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทย โดยมีผู้ใช้ทวิตเตอร์ทวีตข้อความถึงกว่า 56,000 ครั้ง หลังผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งเผยแพร่ข้อความ ระบุว่า "วันนี้ คือ การสูญเสียญาติผู้น้อง จากไปแบบไม่มีวันกลับ หลับให้สบายนะน้องนิ๊กกี้" พร้อมระบุว่า น้องเข้ากรมเมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ในเช้าวันที่ 14 ก.ย.กลับมีนายพลคนหนึ่งแจ้งข่าวว่า น้องเสียชีวิตเมื่อเวลา 01.45 น. ด้วยสาเหตุเส้นเลือดตีบ เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองไม่ทัน 

ทางครอบครัวได้รับเพียงคำขอโทษกับร่างที่ไร้ลมหายใจของน้อง พร้อมเงินค่าทำศพ เบื้องต้น 20,000 บาท มันคุ้มแล้วใช่ไหมกับสิ่งที่ครอบครัวเสียไป ทางครอบครัวสงสัยว่าสาเหตุจริงๆ ที่น้องเสียชีวิตคืออะไร น้องเดินเข้าไปในค่าย แต่ตอนออกมาหามใส่โลง

นอกจากนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนดังกล่าวยังได้เผยแพร่รูปภาพ หมายนัดเข้ารับราชการทหาร ที่ส่งถึงนายเสรี บุตรวงค์ อายุ 21 ปี พร้อมระบุว่า "มันคือหมายนัดแห่งความตายใช่ไหม"

 

 
ไทยพีบีเอสสอบถามไปยังผู้ใช้เฟซบุ๊กคนดังกล่าว ทราบว่าเป็นญาติของนายเสรี โดยระบุว่า เบื้องต้น ทราบว่ากองทัพบกได้เคลื่อนย้ายร่างของผู้เสียชีวิตถึงบ้านที่ จ.สุรินทร์แล้ว ส่วนขั้นตอนต่อจากนี้ครอบครัวจะมีการชันสูตรอีกครั้งหรือไม่ ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนของการหารือกันภายในครอบครัว แต่จากการสอบถามพี่ชายของผู้เสียชีวิตทราบว่า ผู้เสียชีวิตเป็นคนร่างกายแข็งแรงและไม่น่าจะมีโรคประจำตัว


ขณะที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงการเสียชีวิตของนายเสรี พร้อมตั้งคำถามถึงการเกณฑ์ทหารจนทำให้ #ยกเลิกเกณฑ์ทหาร ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ โดยบางส่วนได้ถามถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีการเสียชีวิตของนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือ “เมย” นักเรียนเตรียมทหารที่เสียชีวิต เมื่อปี 2560 รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์ถึงเกณฑ์การคัดเลือกทหารเกณฑ์ หน้าที่ของทหารเกณฑ์ และการยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหารและให้เปลี่ยนเป็นการสมัครใจแทน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง