พบ "ลูกช้างป่า" หลงแม่ใกล้เขตอุทยานฯ น้ำหนาวเพชรบูรณ์

สิ่งแวดล้อม
15 ก.ย. 63
07:57
626
Logo Thai PBS
พบ "ลูกช้างป่า" หลงแม่ใกล้เขตอุทยานฯ น้ำหนาวเพชรบูรณ์
ชาวบ้านพบลูกช้างป่าเพศผู้ อายุ 1-2 เดือน พลัดหลงกับแม่ช้างบริเวณไร่ข้าวโพดติดกับเขตอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ สร้างคอกชั่วคราวรอแม่ช้างมารับกลับ

เมื่อวันที่ 14 ก.ย.2563 นายสุทิน พรหมปลัด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบลูกช้างเพศผู้ อายุประมาณ 1-2 เดือน พลัดหลงกับแม่ช้าง บริเวณป่าไร่ข้าวโพดของชาวบ้านใน ต.ปากช่อง อ.หล่มสัก ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกับเขตอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว

เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าตรวจสอบและร่วมกับชาวบ้านช่วยกันล้อมจับลูกช้าง โดยได้สร้างคอกชั่วคราวด้วยไม้ไผ่ในบริเวณจุดที่พลัดหลง เพื่อรอให้แม่ช้างมารับลูก พร้อมจัดหานมและกล้วยให้เป็นอาหารของลูกช้าง แต่ล่าสุดยังไม่พบร่องรอยของแม่ช้างบริเวณคอกชั่วคราวแต่อย่างใด

ขณะเดียวกันอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ได้ประสานทีมเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 มาตรวจสภาพร่างกายของลูกช้าง และขอความร่วมมือชาวบ้านไม่ให้เข้าใกล้บริเวณพื้นที่คอกชั่วคราว รวมทั้งอย่าทำอันตรายช้าง ซึ่งชาวบ้านต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามสังเกตการณ์อยู่ห่างๆ และหากแม่ช้างยังไม่ออกมารับลูกช้างในช่วง 2-3 วันนี้ ทางอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวจะประสานหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง