เตือนบุกรุก "สนามหลวง" โบราณสถาน-สถานที่ราชการผิดแน่

การเมือง
15 ก.ย. 63
15:17
4,995
Logo Thai PBS
เตือนบุกรุก "สนามหลวง" โบราณสถาน-สถานที่ราชการผิดแน่
รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมกำลังพร้อมดูแลความสงบเรียบร้อยการชุมนุม วันที่ 19 ก.ย.นี้ เตือนการบุกรุกสถานที่ราชการ หรือโบราณสถาน อาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย โดยเฉพาะพื้นที่สนามหลวงได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานตั้งแต่ปี 2520 ส่วนกลุ่มศิลปินหนุนใช้พท.ธรรมศาสตร์

วันนี้ (15 ก.ย.2563) พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลงานด้านความมั่นคง กล่าวว่า ตำรวจพร้อมดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ในการชุมนุมของแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ อย่างเต็มที่ โดยจะมีการปรับกำลังตามสถานการณ์การชุมนุม ซึ่งยังไม่ได้ประเมินตัวเลขที่แน่ชัด

พร้อมขอความร่วมมือให้กลุ่มผู้ชุมนุม ดำเนินการภายใต้กรอบของกฎหมาย ชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ และชุมนุมโดยสุจริตตามหน้าที่พลเมือง แต่หากมีการสร้างเงื่อนไขขึ้นมา และกระทำความผิดกฎหมาย ตำรวจก็จะต้องดำเนินการทางกฎหมาย

ชี้ "สนามหลวง"ขึ้นทะเบียนโบราณสถาน

ส่วนกรณีที่ผู้ชุมนุมจะเคลื่อนออกมาบริเวณสนามหลวงนั้น พล.ต.ต.สมประสงค์ กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวได้มีการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานตั้งปี 2520 หากเข้ามาใช้พื้นที่ อาจจะถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายได้ รวมถึงการเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล หากมีการบุกรุกสถานที่ ก็ผิดกฎหมายเช่นกัน

ยืนยันว่า รัฐบาลและตำรวจไม่คุกคามประชาชนที่ไม่กระทำผิดกฎหมาย แต่หากกระทำผิดกฎหมาย ก็จะต้องดำเนินการเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

นอกจากนี้ มีรายงานข่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้กองบัญชาการตำรวจนครบาล จัดเตรียมกำลังควบคุมฝูงชนไว้เบื้องต้น แบ่งออกเป็นการดูแลพื้นที่ภายมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ 3 กองร้อย บริเวณรอบสนามหลวง 6 กองร้อย และเคลื่อนขบวนเดินมาบริเวณอนุสาวรีย์ประชา ธิปไตย เพื่อไปยังทำเนียบรัฐบาล 3 กองร้อย เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยที่มาชุมนุมในวันที่ 19-20 ก.ย.นี้

จี้เพิกถอนสนามหลวง เป็นสวนสาธารณะ

ขณะเดียวกัน ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ (สำนักงาน กพ.) นายเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมือง ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ผ่านนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี กรณี ขอให้เปลี่ยนสนามหลวง เป็น สวนสาธารณะ และขอให้รัฐบาลเพิกถอนการขึ้นทะเบียนโบราณสถาน และยกเลิกระเบียบที่ไม่จำเป็นในการดูแลสนามหลวง โดยเปลี่ยนพื้นที่นี้เป็นสวนสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชาชน

กลุ่มศิลปิน ยื่นให้เปิดใช้พื้นที่ ม.ธรรมศาสตร์

วันเดียวกัน นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ ในนามตัวแทน "นักเขียน บรรณาธิการ ศิลปิน สื่อมวลชน และประชาชนผู้เชื่อมั่นในหลักการประชาธิป ไตย" นำรายชื่อ 1,964 คน พร้อมแถลงการณ์ยื่นต่อผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เพื่อสนับสนุนให้ใช้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นสถานที่จัดชุมนุม 19 ก.ย.นี้

โดยเนื้อหาแถลงการณ์ ระบุถึง เหตุการณ์ที่มีเยาวชน นักเรียน นักศึกษา ได้ออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง กระทั่งเริ่มมีการส่งสัญญาณข่มขู่คุกคาม ทั้งจากรัฐและผู้คนเห็นต่างจำนวนหนึ่ง จึงขอยืนยันหลักการ และเรียกร้องให้คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พิจารณาทบทวน เปิดพื้นที่ให้นักเรียน นักศึกษา เยาวชน และประชาชน ได้แสดงออกถึงจุดยืนทางการเมืองอันเป็นเรื่องพื้นฐาน สนับสนุนระบบดูแลความปลอดภัยในการชุมนุม แทนการปิดกั้นผลักไส ให้ออกไปรับความเสี่ยงนอกรั้วมหาวิทยาลัย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตากลุ่มหนุน-กลุ่มต้าน ล่ารายชื่อเปิดพื้นที่มธ.ชุมนุม

ผบ.ทบ.ตอบปมทหารช่วยคุมชุมนุม 19 ก.ย.

"แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ" ย้ำปักหลักชุมนุม 19 ก.ย.รุ่งเช้าบุกทำเนียบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง