"วราวุธ" เอาจริง ส่งขยะคืนถึงบ้าน-แจ้งจับคนทิ้งในอุทยานฯ

สิ่งแวดล้อม
15 ก.ย. 63
18:36
2,344
Logo Thai PBS
"วราวุธ" เอาจริง ส่งขยะคืนถึงบ้าน-แจ้งจับคนทิ้งในอุทยานฯ
วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. สั่งดำเนินคดีนักท่องเที่ยวทิ้งขยะบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมส่งขยะคืนเจ้าของถึงบ้าน ขอความร่วมมือท่องเที่ยวแบบ New Normal มีจิตสำนึกและช่วยกันรักษาความสะอาด

จากกรณีนักท่องเที่ยวโพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ แสดงความไม่พอใจนักท่องเที่ยวส่วนหนึ่งที่เข้าพักค้างคืนและกางเต็นท์บริเวณจุดผากล้วยไม้ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่กลับทิ้งขยะจำนวนมาก ห่วงว่าสัตว์ป่าอาจกินขยะจนเจ็บป่วย หรือตาย

วันนี้ (15 ก.ย.2563) นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊ก "TOP Varawut - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา" ระบุว่า ขยะที่นักท่องเที่ยวทิ้งไว้ในอุทยานฯ ขณะนี้บรรจุลงกล่องพร้อมส่งคืนถึงบ้านเจ้าของขยะเรียบร้อย และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เข้าร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมย้ำว่าการทิ้งขยะไว้ในเขตอุทยานฯ เป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ดังนี้

 

  • มาตรา 19 (2) ฐานทำด้วยประการใด ๆ ให้เสื่อมสภาพซึ่งทรัพยากรธรรมชาติ หรือกระทำการอื่นใดอันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • มาตรา 20 ฐานบุคคลซึ่งเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งได้สั่งให้ปฏิบัติตามระเบียบที่อธิบดีกำหนด ประกอบระเบียบกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ว่าด้วยการเข้าไปในอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 ข้อ 5 เมื่อพนักงานเจ้าหน้าที่เห็นว่าผู้ใดกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นอันตรายแก่ผู้อื่นหรือตนเอง หรือจะเป็นการรบกวนหรือเดือดร้อนรำคาญแก่คนหรือสัตว์ หรือจะทำให้เสียหายแก่สภาพธรรมชาติหรือสิ่งอื่นใด ผู้ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท
มาช่วยกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทำให้เป็น New Normal ท่องเที่ยวอย่างมีจิตสำนึก ช่วยกันรักษาความสะอาด รักษาสิ่งแวดล้อมกันนะครับ เพราะต่อจากนี้เราจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
ข่าวที่เกี่ยวข้อง