ครม.มีมติแต่งตั้ง "พล.อ.ณัฐพล" นั่งเลขาฯ สมช.

การเมือง
15 ก.ย. 63
19:31
439
Logo Thai PBS
ครม.มีมติแต่งตั้ง "พล.อ.ณัฐพล" นั่งเลขาฯ สมช.
มติ ครม.เห็นชอบแต่งตั้ง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รอง ผบ.ทบ. เป็นเลขาธิการ สมช. คนใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้

วันนี้ (15 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยจะเข้ามาทำหน้าที่แทน พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่จะเกษียณอายุราชการปลายเดือนกันยายนนี้

ส่วนบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปี 2563 คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะมีการประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องให้ทหารรับราชการ และอาจมีนายทหารที่ได้รับการแต่งตั้งในบัญชีโยกย้ายครั้งนี้มากกว่า 700 นาย โดยเฉพาะตำแหน่งผู้บัญชาการเหล่าทัพ ที่ปลายเดือนกันยายนนี้จะมีผู้บัญชาการ 4 เหล่าทัพเกษียณพร้อมกัน

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ เสนาธิการทหาร จะขยับขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ขยับขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารบกคนที่ 42, พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ขยับเป็นผู้บัญชาการทหารเรือ และ พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ เพื่อผลักดันแผนการพัฒนาเครื่องบินรบฝูงใหม่ของกองทัพอากาศ

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า พล.อ.ณัฐพล รองผู้บัญชาการทหารบก จะได้รับการผลักดันจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ขยับขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด เนื่องจากมีความอาวุโสสูงสุด แต่เสียงสนับสนุนในคณะกรรมการรปรับย้ายมีไม่เพียงพอ จนมีกระแสว่าจะถูกผลักดันให้ข้ามห้วยมานั่งในตำแหน่งเลขาธิการ สมช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง