iLaw เตรียมบุกสภายื่น 7 หมื่นรายชื่อ แก้ร่างรัฐธรรมนูญ 22 ก.ย.นี้

การเมือง
16 ก.ย. 63
11:04
392
Logo Thai PBS
iLaw เตรียมบุกสภายื่น 7 หมื่นรายชื่อ แก้ร่างรัฐธรรมนูญ 22 ก.ย.นี้
โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) พร้อมเครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญ เตรียมยื่นรายชื่อประชาชน 70,000 คน ที่เข้าชื่อเพื่อแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 22 ก.ย.นี้ พร้อมเรียกร้องรัฐสภาอย่าละเลยร่างรัฐธรรมนูญของประชาชน

วันนี้ (16 ก.ย.2563) โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) พร้อมเครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญ (รรธ.) เข้ายื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา เพื่อแจ้งถึงกำหนดการยื่นรายชื่อประชาชนให้รัฐสภาตรวจสอบและพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 22 ก.ย.2563 โดยมีนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร ออกมารับหนังสือ 

นายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการ iLaw ระบุว่า รายชื่อของประชาชนที่เข้าชื่อมาขณะนี้สูงถึง 70,000 ชื่อ สะท้อนถึงเจตนารมณ์ของประชาชนที่ประสงค์จะแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ และเรียกร้องให้รัฐสภาอย่าละเลยร่างฯ ที่เป็นเสียงของประชาชน โดยจะมีการเดินขบวนตั้งแต่บริเวณ MRT เตาปูน เพื่อเข้ายื่นรายชื่อทั้งหมดในวันที่ 22 ก.ย.นี้ 


ด้าน น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร ผู้ประสานงานเครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญ (รรธ.) กล่าวว่า ภายหลังการแก้รัฐธรรมนูญ และร่างใหม่นั้น ต้องให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมผ่าน สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน มิใช่ สสร.ที่ขาดความเชื่อมโยงกับประชาชน

ขณะที่ เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร อธิบายว่าภายหลังจากยื่นร่างฯ ที่ประชาชนเข้าชื่อเกินกว่า 50,000 ชื่อแล้ว จะทำการตรวจสอบว่าร่างฯ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 255 ข้อห้ามแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ และจะอำนวยการให้เป็นไปตามสิทธิตามกฎหมายของประชาชน

ทั้งนี้ iLaw เริ่มการรณรงค์ล่ารายชื่อ "ร่วมรื้อ ร่วมสร้าง ร่วมร่างรัฐธรรมนูญ" ตั้งแต่วันที่ 7 ส.ค. โดยมีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อในการชุมนุมของเยาวชนและนักศึกษาหลายเวที จนกระทั่งวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ไอลอว์ประกาศทางเฟซบุ๊กว่าได้รายชื่อครบ 50,000 รายชื่อตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว และวานนี้ iLaw ได้รวบรวมรายชื่อจากจุดต่างๆ เครือข่ายต่างๆ และนับยอดจากประชาชนที่ส่งชื่อมาเข้าร่วมทางไปรษณีย์ รวมผู้เข้าชื่อแก้ร่างรัฐธรรมนูญเพิ่มขึ้นเกิน 70,000 คนแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง