ตร.คุมเข้ม 3 จุด ยึดแผนกรกฎ 52 รับมือชุมนุม 19 ก.ย.

การเมือง
16 ก.ย. 63
11:49
452
Logo Thai PBS
ตร.คุมเข้ม 3 จุด ยึดแผนกรกฎ 52 รับมือชุมนุม 19 ก.ย.
ผบช.น. เผย ตำรวจประเมินสถานการณ์วันต่อวันรับมือการชุมนุม 19 ก.ย.นี้ พร้อมจัดจุดคัดกรองตรวจโรค ค้นอาวุธ รอบพื้นที่ ขอผู้ชุมนุมให้ความร่วมมือเพื่อความปลอดภัย ระบุการข่าวยังไม่พบสิ่งบ่งเหตุผิดปกติ

วันนี้ (16 ก.ย.2563) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้ตำรวจเตรียมพร้อมรับมือการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย.นี้ อย่างเต็มที่ โดยใช้แนวทางตามแผนกรกฎ 52 พร้อมปรับกำลังตามสัดส่วนของกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งยังไม่สามารถประเมินจำนวนได้แน่นอน โดยต้องประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน เบื้องต้นคาดว่าจะมีการชุมนุมใน 3 พื้นที่ คือ ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ แม้ล่าสุดจะมีการประกาศห้ามใช้พื้นที่ภายในมหาวิทยาลัย, สนามหลวง และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยตำรวจจะมีการจัดจุดคัดกรองตรวจโรคและตรวจค้นอาวุธจำนวน 4 จุด โดยรอบพื้นที่การชุมนุม และขอให้ผู้ชุมนุมและผู้จัดการชุมนุมให้ความร่วมมือด้วย พร้อมแสดงความเป็นห่วงในเรื่องของเส้นทางจราจรที่อาจกระทบประชาชนทั่วไป โดยจะมีการออกประกาศเส้นทางเลี่ยงในภายหลัง

ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมา ตำรวจได้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ตรวจค้นจุดต้องสงสัยต่าง ๆ เพื่อป้องกันเหตุการณ์ความไม่สงบ หรือ มือที่ 3 เบื้องต้นจากการข่าวยังไม่พบมีอะไรน่าเป็นห่วง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กำชับไม่ให้ตำรวจผู้ปฏิบัติใช้ความรุนแรง โดยให้ดูแลผู้ชุมนุมเสมือนลูกหลานของตัวเอง ยืนยัน ตำรวจไม่ได้มองผู้ชุมนุมเป็นฝ่ายตรงข้ามแต่แนะนำให้ชุมนุมภายใต้กรอบกฎหมาย

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมอาจเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นข้อเรียกร้อง ในวันที่ 20 ก.ย. ตำรวจจะดูแลในเรื่องของเส้นทางจราจรและข้อกำหนดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ ที่ห้ามมีการเข้าพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลในระยะ 50 เมตร หากพบว่ามีการฝ่าฝืนจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย

จัดกำลัง ตร. 300 นายดูแลในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล

พ.ต.ท.วัชรวีร์ ธรรมเสมา ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจสันติบาล 3 ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า ได้จัดเตรียมกำลังตำรวจสันติบาล 3 กับสันติบาลทำเนียบฯ รวม 2 กองร้อย หรือ 300 นาย ที่จะดูแลภายในทำเนียบรัฐบาลโดยเฉพาะตึกไทยคู่ฟ้าและตึกบัญชาการ 1 ซึ่งถือเป็นเขตหวงห้ามเด็ดขาดและได้แจ้งกำลังพลไปแล้วว่าหากมีผู้ชุมนุมพยายามบุกรุกเข้ามาในทำเนียบฯเบื้องต้นให้เจรจาก่อนแล้วจึงใช้มาตรการขั้นต่อไป ส่วนภายนอกรั้วทำเนียบฯจะอยู่ในการดูแลของกองบัญชาการตำรวจนครบาล

ทั้งนี้จะใช้กำลังตำรวจเป็นหลักโดยไม่ใช้กำลังเสริมจากเจ้าหน้าที่ทหารแต่อย่างใดและมาตรการป้องกันทำเนียบฯไม่มีชื่อแผนแต่จะดูตามสถานการณ์มากกว่า

 

ด้าน พล.ต.ต. สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจทำหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรบริเวณดังกล่าวเป็นหลัก ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาร่วมจำนวนเท่าไหร่

อย่างไรก็ตาม จะจัดกำลังเพื่อดูแลบริเวณดังกล่าวตามสถานการณ์การชุมนุมไม่ว่าจะจำนวนผู้เข้าร่วมการชุมนุมจะมารวมกันตั้งแต่ 10,000-100,000 คน โดยเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าสามารถเตรียมความพร้อมดูแลพื้นที่บริเวณดังกล่างได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือให้ผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุมดังกล่าวดำเนินการชุมนุมภายใต้กรอบของกฎหมายโดยชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ และชุมนุมโดยสุจริตตามหน้าที่พลเมือง แต่หากมีการสร้างเงื่อนขึ้นมาและกระทำความผิดตามกฎหมาย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการดำเนินการทางกฎหมาย

ยืนยันว่ารัฐและตำรวจไม่คุกคามประชาชนที่ไม่กระทำผิดกฎหมาย แต่หากกระทำผิดกฎหมายก็จะต้องมีการดำเนินการเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมต่อไป

ด้านแหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงกล่าวประเมินสถานการณ์ของการชุมนุมในวันที่19 กันยายนนี้ว่า น่าจะมีมวลชนมาร่วมชุมนุมประมาณ 50,000 คน ซึ่งนอกจากกลุ่ม เยาวชน นักศึกษาที่จะมาร่วมชุมนุมแล้วในครั้งนี้น่าจะมีกลุ่มมวลชนของพรรคการเมือง และกลุ่มการเมือง ที่จะเดินทางมาจากหลายจังหวัด เข้ามาร่วมสมทบด้วย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง