"ศรีสุวรรณ" ร้อง ปปง.สอบท่อน้ำเลี้ยงให้กลุ่มแนวร่วม 19 ก.ย.

การเมือง
16 ก.ย. 63
13:01
279
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" ร้อง ปปง.สอบท่อน้ำเลี้ยงให้กลุ่มแนวร่วม 19 ก.ย.
“ศรีสุวรรณ” ร้อง ปปง. สอบท่อน้ำเลี้ยงการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 19 ก.ย.

วันนี้(16 ก.ย.2563) ที่สำนักงาน ปปง. ถนนพญาไท นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อเลขาธิการ ปปง. เพื่อขอให้ไต่สวนสอบสวนบุคคลที่เป็นท่อน้ำเลี้ยงหรือเป็นผู้สนับสนุนให้กับการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายในหลายครั้งที่ผ่านมา และล่าสุดคือกลุ่มที่กำลังจะดำเนินการจัดการชุมนุมสาธารณะขึ้นในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ เพื่อเรียกร้องให้มีการยุบสภา หยุดคุกคามประชาชนและร่างรัฐธรรมนูญใหม่ นั้น

ก่อนหน้านี้คนกลุ่มนี้มีการจัดชุมนุมอย่างต่อเนื่องทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ทั้งในและนอกสถานศึกษา ซึ่งแกนนำการชุมนุมและผู้ที่ปราศรัยถูกตำรวจออกหมายเรียกและตั้งข้อกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์ทำผิดฝ่าฝืนกฎหมายหลายข้อหา หลายกรรม หลายวาระ บางรายมีคำร้องฝากขังยังศาลแล้ว และศาลได้มีเมตตาให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยมีเงื่อนในระหว่างประกันตัวออกมา แต่ยังออกมาทำซ้ำในลักษณะที่ส่อไปในทางที่ขัดต่อกฎหมาย และอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนเงื่อนไขการประกันตัวกันหลายคน

 

ทั้งนี้ การออกมาขับเคลื่อนโดยการจัดชุมนุมใน จังหวัดต่าง ๆ และการประกาศว่าจะมีการจัดการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีกลุ่มผลประโยชน์หรือกลุ่มทุนอยู่เบื้องหลัง หรือเรียกกันโดยทั่วไปว่า “ท่อน้ำเลี้ยง” เพราะการจัดชุมนุมต้องมีค่าใช้จ่ายมากมาย ทั้งค่าอาหาร ค่าน้ำ ค่าเวที ค่าเครื่องเสียง ค่ารถสุขา ค่าวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ นักเรียน นักศึกษาส่วนใหญ่ยังไม่มีรายได้ ต้องขอเงินจากพ่อแม่ผู้ปกครองมาใช้ จะนำเงินมากมายมาใช้จ่ายเพื่อการจัดชุมนุมเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก

และในการชุมนุมที่ผ่านมาปรากฏว่ามีบุคคลต่าง ๆ ที่แสดงตนเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับการชุมนุมดังกล่าวหลายคน รวมทั้งกลุ่มต่างๆ ยังได้เปิดบัญชีธนาคารรับบริจาคเผยแพร่ในสื่อออนไลน์ ชัดเจนว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย จึงเข้าองค์ประกอบในความผิดมูลฐานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งที่ผ่านมาพนักงานเจ้าหน้าที่ยังมิได้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาผู้ที่ร่วมบริจาคหรือเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด

การที่มีผู้ร่วมบริจาคเงินผ่านบัญชีของกลุ่มต่าง ๆ ที่เปิดรับการบริจาค เพื่อเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับการชุมนุมที่ผิดกฎหมายนั้น ถือได้ว่าเป็น “ตัวการร่วม” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 และมาตรา 86 และในฐานะผู้สนับสนุนให้มีการกระทำความผิดฝ่าฝืนกฎหมายบ้านเมือง ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำรายชื่อท่อน้ำเลี้ยง 11 คนมาร้องเรียนต่อ ปปง. เพื่อให้ใช้อำนาจตามกฎหมายในการสั่งให้ธนาคารต่าง ๆ ที่บุคคล หรือกลุ่มต่าง ๆ เปิดบัญชีรับบริจาคเพื่อจัดการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย รายงานให้กับ ปปง.ทราบว่ามีใครบ้างที่บริจาคเข้าบัญชีเหล่านั้นบ้าง เพื่อที่ ปปง.จะได้เรียกมาดำเนินการไต่สวนสอบสวนเอาผิดต่อไป 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง