"ชวน" เปิดทางร้องจริยธรรมปมส.ส.ดูภาพไม่เหมาะสมกลางสภา

การเมือง
17 ก.ย. 63
09:38
979
Logo Thai PBS
"ชวน" เปิดทางร้องจริยธรรมปมส.ส.ดูภาพไม่เหมาะสมกลางสภา
"รณเทพ อนุวัฒน์" ส.ส.พลังประชารัฐ ยอมรับดูภาพไม่เหมาะสมกลางสภาในการถกงบปี 64 แต่อ้างมีคนส่งมาให้ดู ด้าน "ชวน" เตือนเป็นเรื่องส่วนตัวอย่าเหมารวม ส.ส.ทั้งสภา เคยเตือนแล้วให้ระวัง พร้อมชี้ช่องสอบจริยธรรมได้หากมีคนร้อง

จากกรณีสื่อได้ถ่ายภาพของส.ส.ชายคนหนึ่งกำลังดูภาพผู้หญิงเปลือยในระหว่างการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 วาระ 2 ในมาตรา 7 ของสำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานในสังกัด ซึ่งทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ในวงกว้าง

วันนี้ (17 ก.ย.2563) นายรณเทพ อนุวัฒน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคพลังประชารัฐ จ.ชลบุรี ที่ถูกถ่ายภาพขณะดูรูปผู้หญิงเปลือย จากโทรศัพท์มือถือระหว่างร่วมประชุมการอภิปรายฯในสภา ได้ให้สัมภาษณ์กับ BBC ไทย โดยระบุว่าภาพไม่เหมาะสมที่ปรากฏเป็นข่าว เป็นภาพที่ได้รับจากข้อความที่บุคคลในภาพซึ่งเขาไม่เคยรู้จักมาก่อน ส่งมาหาทางโทรศัพท์มือถือ โดยก่อนที่จะปรากฏภาพดังกล่าว มีข้อความส่งมาก่อนว่ากำลังได้รับความเดือดร้อน และต้องการความช่วยเหลือ โดยนายรณเทพได้แลกเปลี่ยนบทสนทนากับบุคคลในภาพประมาณ 4-5 ข้อความ

 

นายรณเทพ อ้างว่า คิดว่าส่งมาขอความช่วยเหลือ ก็เลยถามเขาว่าเรื่องอะไร เขาก็บอกว่าเขามีปัญหา แล้วจู่ ๆ ภาพนี้ก็เด้งขึ้นมา พอคุยไป ๆ ถามเขาว่ามีวัตถุประสงค์อะไร พอได้รู้ว่าเขาต้องการมาขอตังค์ ผมก็เลยลบภาพทิ้งไปทั้งหมด ทั้งนี้การช่างภาพเก็บภาพเขากำลังเพ่งมองภาพที่ไม่เหมาะสมอยู่ เป็นเพราะกำลังดูสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ตัวผู้หญิงในภาพว่าเขาถูกข่มเหง มีแก๊งบังคับให้เขาถ่ายภาพเหล่านี้หรือไม่

ได้ชี้แจงเรื่องนี้กับทางพรรคแล้ว และได้รับคำเตือนว่า ต้องระมัดระวัง ผมก็บอกทางพรรคไปว่าผมไม่รู้วัตถุประสงค์ของเขา เพราะข้อความที่ส่งมาตอนแรก ๆ ไม่ได้เป็นรูปนี้ 

"ชวน"ระบุส.ส.ดูภาพไม่เหมาะสม-เป็นเรื่องส่วนบุคคล

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีมี ส.ส.แอบดูภาพโป๊กลางห้องประชุมสภา ว่าทราบจากข่าวแล้ว ส่วนจะเหมาะสมหรือไม่ต้องไปถามเจ้าตัวในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำได้แค่เพียงตักเตือน

ไม่สามารถตั้งคณะกรรมการสอบได้เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคลและการนั่งดูรูปอะไรก็ตามไม่ได้ขัดต่อระเบียบ การปฏิบัติตนในห้องประชุม

นอกจากนี้ยังไม่มีสมาชิกคนอื่นมาร้องเรียนเรื่องนี้ด้วย แต่หากมีบุคคลมาร้องเรียน ก็ต้องพิจารณาว่า เข้าข่ายขัดจริยธรรม ส.ส.หรือไม่ แต่โดยปกติเรื่องส่วนตัวก็จะไม่มีการยุ่งเกี่ยว เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้น มีการกล่าวตักเตือนว่าให้ระมัดระวัง เพราะสื่อมวลชนจับจ้องเรื่องแบบนี้

รวมเคสส.ส.เล่นเกม-ดูภาพไม่เหมาะสมในสภา

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบข้อมูลพบว่ากรณีของส.ส.รณเทพ ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เคยพบว่ามี ส.ส.ที่เคยตกเป็นข่าวว่าในระหว่างการประชุมสภา และมีการเปิดภาพที่ไม่เหมาะสมในระหว่างการอภิปราย  

18 เม.ย.2555 นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ลูกชายของ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ยอมรับว่าได้ดูภาพโป๊ระหว่างการประชุมสภา แต่ระบุว่าภาพที่ดูผ่านทาง Social Media ในโทรศัพท์มือถือเป็นคนละภาพกับที่ปรากฏบนจอทีวีในที่ประชุมรัฐสภา  

ภาพโป๊ที่ดูมีคนแท็กมาทางเฟซบุ๊ก ที่ออกมายอมรับก็เพราะว่าไม่อยากให้ ส.ส.คนอื่นได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ที่หยิบมือถือมาดูภาพโป๊ก็เพื่อที่จะลบภาพทิ้งไม่ใช่ตั้งใจดู

ปี 2557 ในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 วาระ 2 วงเงิน 2.5 ล้านล้านบาท ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ก็เคยมีช่างภาพแชร์ภาพ ส.ส.กำลังนั่งเล่นเกมส์ เล่นไลน์ จากไอแพด และยังเกือบมีปัญหาเพราะอ้างว่าสื่อคุกคามถ่ายภาพไปเผยแพร่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝ่ายค้านรุมจวกรัฐบาลเก็บรายได้น้อย-เสี่ยงกู้หนี้เพิ่ม

ถกงบฯ 64 วันแรก ชงหั่นงบเหลือ 3.28 ล้านล้านบาท

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง