ภาคปชช.ยื่นตรวจสอบ รมว.อุตสาหกรรม ไฟเขียวสำรวจแร่ทองคำ

สิ่งแวดล้อม
17 ก.ย. 63
12:30
424
Logo Thai PBS
ภาคปชช.ยื่นตรวจสอบ รมว.อุตสาหกรรม ไฟเขียวสำรวจแร่ทองคำ
ภาคประชาชนร้องนายกฯออกคำสั่งคัดค้านการอนุญาตให้สำรวจแร่ทองคำใน 2 จังหวัด และ ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด รมว.อุตสาหกรรม ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ม.157 กรณีให้ ก.อุตสาหกรรม ออกคำขออาชญาบัตรพิเศษ

วันนี้ (17 ก.ย.63) จากกรณีการอนุญาตให้สำรวจสายแร่ทองคำใน จ.จันทบุรี และ จ.เพชรบูรณ์ กว่า 420,000 ไร่ ในช่วงนี้ ก็เป็นเหตุผลที่ทำให้กลุ่มภาคประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำคัดค้านการสำรวจที่เกิดขึ้นและยื่นเรื่องให้ตรวจสอบหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายภาคประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ นำโดย นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ และ น.ส.อารมณ์ คำจริง เดินทางไปที่กระทรวงอุตสาหกรรม ยื่นหนังสือ ต่อ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อคัดค้านการจดคำขออาชญาบัตรพิเศษ และคัดค้านการออกอาชญาบัตรพิเศษ ซึ่งทับซ้อนบนที่ดินของประชาชนในหลายจังหวัด โดยเห็นว่าขัดต่อมติ ครม. และคำสั่ง คสช. ที่ 72|2559 ที่สั่งระงับนโยบายการต่อใบอนุญาต อาชญาบัตร ประทานบัตร และยังขัดต่อเจตนารมณ์ของประชาชน ที่ทำการคัดค้านการทำเหมืองทองคำของประชาชนจาก 12 จังหวัด ที่ร่วมกันใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ ยื่น 27,522 รายชื่อ คัดค้านนโยบายทองคำ คัดค้านการทำเหมืองทองคำไว้เมื่อวันที่ 22 ก.ย.58 การดำเนินการดังกล่าวจึงเป็นการกระทำโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

จากนั้นเวลา 11.00 น.ได้เดินทางไปยื่นเรื่องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อขอให้มีคำสั่งคัดค้านการดำเนินการรับจดคำขออาชญาบัตรพิเศษ และคัดค้านการออกอาชญาบัตรพิเศษและประทานบัตร และเวลา 13.30 น. ได้เดินทางไปยังสำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อร้องเรียนและให้เอาผิดกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เร่งรีบให้กระทรวงอุตสาหกรรมออกคำขออาชญาบัตรพิเศษ เหนือที่ดินอยู่อาศัยทำกินของประชาชนในหลายจังหวัด โดยเห็นว่า รมว.อุตฯ ละเว้นไม่ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายของประเทศไทยกับ บ.เหมืองทองคำ รวมถึงการละเว้นไม่ดำเนินการเพิกถอนประทานบัตรของบริษัทเหมืองทองคำมาแล้วก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง