ชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. เดิมพันฐานคะแนนกทม.ของ ”บิ๊กแป๊ะ”

การเมือง
17 ก.ย. 63
17:53
288
Logo Thai PBS
ชุมนุมใหญ่ 19 ก.ย. เดิมพันฐานคะแนนกทม.ของ ”บิ๊กแป๊ะ”
ว่ากันว่า งานสุดท้ายของ “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ในตำแหน่ง ผบ.ตร.คือ การควบคุมสถานการณ์การชุมนุมใหญ่ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันที่ 19 ก.ย.นี้

ถือเป็นอีกเดิมพัน ที่สำคัญ”ของ”บิ๊กแป๊ะ” ก่อนจะ”ผัน”ตัว... ลงสมัครผู้ว่าฯกทม.คนที่ 17

“ความนิยมของคนกทม.อยู่กับกระแส และยิ่งกลุ่มเป้าหมายที่เป็นตัวชี้วัดของการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ครั้งนี้ คือคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา ที่เป็นกำลังสำคัญของการชุมนุม

ดังนั้น การปฎิบัติหน้าที่ของ ผบ.ตร.จะให้ถูกใจ ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล จึงเป็นเรื่องยาก นั่นจึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ “บิ๊กแป๊ะ” ขอประกาศเรื่องนี้อย่างเป็นทางการหลังเกษียณ” คนใกล้ชิด พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าว

ดังนั้น จึงไม่แปลกที่ภาพและสถานะของบิ๊กแป๊ะ ยังอยู่ใน “วังวน” ของซีกรัฐบาล และไม่ตกเฟรม เพราะพรรคที่สนใจ ทาบทามให้ “บิ๊กแป๊ะ” เข้าสังกัดลงสมัครผู้ว่าฯกทม. ก็ล้วนแล้วแต่เป็นพรรคการเมืองในรัฐบาล ทั้งพลังประชารัฐ ประชาธิปปัตย์ และภูมิใจไทย

ถึงแม้แนวโน้ม ณ ขณะนี้ จะออกมาที่พรรคพลังประชารัฐก็ตาม

รายงานข่าวจากแกนนำพรรคพลังประชารัฐ เล่าว่า ล่าสุดผู้ใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐ “ไฟเขียว” ให้จัดทำโพลลับของพรรค สำรวจคะแนนนิยม เพื่อนำมาใช้ในการตัดสินใจส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.

ซึ่งถ้าผลคะแนนที่สำรวจของ “บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ออกไม่ดี “บิ๊กแป๊ะ” ก็จะลงในนามอิสระ แต่ใช้ทีม ส.ก.- ส.ข.ของพรรคพลังประชารัฐหนุนทั้งหมด แต่ถ้ากระแสดีจนกว่าจะถึงเดือน เม.ย.2564 “บิ๊กแป๊ะ” ก็จะลงเป็นผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคพลังประชารัฐ

ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น “บิ๊กแป๊ะ” จะลงชิงกับคู่แข่งที่น่าสนใจ ยืนรอตั้งแต่ไก่โห่ อย่าง ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ “อดีตรัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” ที่ยืนหนึ่ง ประกาศความพร้อมลงในนามอิสระ

ขณะที่ฝ่ายค้าน อย่างพรรคเพื่อไทย แม้จะออกแรงยื้อ “ชัชชาติ” ไม่สำเร็จ สุดท้ายแม้จะมีข่าวเจรจาให้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค ลง แต่ท่าทาง “คุณหญิงหน่อย” จะปฏิเสธ ดังนั้นใกล้ๆ เวลาจึงอาจเทฐานเสียงสนับสนุนให้ "ชัชชาติ” แทน

แต่ที่น่าสนใจ และกำลังเป็นที่จับตาคือ พรรคก้าวไกล ที่มีกลุ่มเป้าหมายและปลุกกระแสคนรุ่นใหม่ แว่วมาว่า ขณะนี้มีชื่อ “อริยะ พนมยงค์” นักบริหารรุ่นใหม่ไฟแรง ที่เตรียมส่งลงแข่งในสนามนี้

ถึงแม้ก่อนหน้านี้ เจ้าตัวออกมาปฎิเสธ ไม่เล่นการเมือง ไม่สมัครผู้ว่าฯ กทม. ก็ตาม
เรียกได้ว่าแค่ โปรไฟล์ และนามสกุล ก็ซื้อใจคนรุ่นใหม่ได้แล้ว

หากจะเรียกว่า ศึกสนามผู้ว่าฯกทม.เป็นการวัดกระแสคนรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรง คงไม่ผิดนัก

ทั้งนี้ คาดว่าในส่วนของสนามกทม.จะเลือกตั้งเร็วที่สุด อยู่ในช่วงเดือน เม.ย.ปี 2564 ...ไม่นานเกินรอ ที่ได้เห็นโฉมหน้าผู้ว่าฯกทม.คนที่ 17

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง