เตือน “ไต้ฝุ่นโนอึล” แรงเทียบ "โพดุล" เคยถล่มอีสานปีก่อน

ภัยพิบัติ
17 ก.ย. 63
18:13
59,021
Logo Thai PBS
เตือน “ไต้ฝุ่นโนอึล” แรงเทียบ "โพดุล" เคยถล่มอีสานปีก่อน
อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ชี้ "พายุโนอึล" ที่พัฒนาเป็นพายุไต้ฝุ่นมีทิศทางเคลื่อนเข้าเวียดนาม และจะเคลื่อนเข้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือของไทยวันที่ 18 ก.ย.นี้จะมีฝนตกหนักลมแรงและเสี่ยงน้ำท่วมหนักเทียบพายุโพดุล ที่เคยถล่ม จ.นครพนม เมื่อปี 62

วันนี้ (17 ก.ย.2563) ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงสถานการณ์พายุโนอึล ที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่น และกำลังจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ระหว่างเมืองเว้ และเมืองดานัง และเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือของประเทศไทย ในช่วงวันที่ 18-20 ก.ย.นี้ ส่งผลให้เกือบทุกจังหวัดได้รับผลกระทบฝนตกหนักและเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

โดยจากการประเมินเส้นทางพายุที่จะเข้าไทยวันแรก 18 ก.ย.นี้ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จ.เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร สกลนคร กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร และร้อยเอ็ดจะต้องเตรียมรับมือกับฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลัน เพราะการระบายน้ำฝนที่ตกลงจากพายุจะไม่ทัน 

 

ขณะนี้เทียบว่าพายุโนอึล อาจจะมีผลกระทบและความแรงเท่ากับพายุโซนร้อนโพดุลที่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยบริเวณ อ.เมือง จ.นครพนม เมื่อวันที่ 30 ส.ค.2562 ซึ่งกรณีของโพดุล เมื่อเคลื่อนเข้าไทยแล้วแช่หยุดนิ่งทำให้น้ำท่วมเป็นวงกว้าง

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวอีกว่า ขณะนี้ต้องดูว่าพายุโนอึล ที่เข้าเวียดนาม และลาวแล้ว จนมาถึงขอบประเทศไทยทางภาคตะวันออกเฉียงบเหนือ พลังงานลดระดับลงไปหรือไม่ ถ้าลดลงจะอ่อนกำลังเป็นโซนร้อน แต่ก็มีการประสานจังหวัดและท้องถิ่นที่มีเส้นทางที่พายุเข้าถึงทั้งหมดเพื่อเตรียมรองรับสถานการณ์แบบรุนแรงที่สุด 

อ่านข่าวเพิ่ม อพยพวุ่น! ชาวบ้านบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น หนีน้ำท่วมพิษ "โพดุล"

รายงาน"พล.อ.ประวิตร"พรุ่งนี้ 

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวอีกว่า มีการคาดการณ์ว่าเกณฑ์ฝนตกสูงสุดภาคตะวันออกเฉียงเหนือสูงกว่า 90 มิลลิเมตรขึ้น และเป็นการประเมินในพื้นที่สีแดง เพื่อให้จังหวัดเตรียมรับมือ ซึ่งวันนี้ได้ลงพื้นที่และหารือร่วมกัน และจะนำไปรายงานต่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกอนช.และจะมีแถลงข่าวเวลา 14.00 น.ที่กรมอุตุนิยมวิทยา 

สำหรับพายุโนอึล ถือเป็นพายุกำลังแรงลูกที่ 5 ที่ก่อตัวในทะเลจีนใต้ของปีนี้ ถัดจากพายุไต้ฝุ่นฮีโกสที่ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในจังหวัดเสี่ยงภาคเหนือที่แรงที่สุดคือ จ.น่านประมาณ 4-5 อำเภอ ที่เกิดน้ำท่วมฉับพลัน 

เปิดพื้นที่พายุโนอึล จ่อเข้าไทยช่วง 18-19 ก.ย.นี้ 

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเมื่อเวลา 16.00 น.พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โนอึล” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 460 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกของเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือ ด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ระหว่างเมืองเว้และเมืองดานัง และเคลื่อนเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ ในช่วงวันที่ 18-20 ก.ย.นี้ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น

โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้นภาคเหนือและภาคอื่น ๆ จะมีผลกระทบในระยะต่อไป ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ และระวังอันตรายจากลมแรง โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่และสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย

คาดว่าพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ วันที่ 18 ก.ย.นี้ บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ภาคเหนือ จ.พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ตาก สุโขทัย กำแพงเพชร และพิจิตร ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร สกลนคร กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร และร้อยเอ็ด
ภาคกลาง จ.ลพบุรี และสระบุรี ภาคตะวันออก จ.นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ภาคใต้ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

ประเมินสถานการณ์พายุทุก 1 ชั่วโมง

ศูนย์บัญชาการรับมือพายุโนอึล ซึ่งอยู่ที่ จ.อุบลราชธานี คาดการณ์ว่าพายุโนอึลอาจทวีกำลังแรงเป็นพายุไต้ฝุ่นจะประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทุก 1 ชั่วโมง ซึ่งเครือข่ายเฝ้าระวังภัยน้ำท่วมภาคประชาชน จ.อุบลราชธานี แจ้งเตือนชุมชนสองฝั่งแม่น้ำมูล เขตเทศบาลนครอุบลราชธานี และเทศบาลเมืองวารินชำราบ รวมกว่า 40 ชุมชน โดยเฉพาะการเตรียมของขึ้นที่สูง

ขณะที่ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด จุดบรรจบลำน้ำยังและแม่น้ำชีมีปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี ล่าสุดชลประทานนำเอาครื่องผลักดันน้ำไปติดตั้งไว้ 20 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำลงแม่น้ำชี

 

ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่งเริ่มแผนระบายน้ำรอฝนแล้ว เช่น ชลประทานจังหวัดพิจิตร เปิดประตูระบายน้ำเขื่อนไฮดรอลิคขนาดกลาง ที่บ้านจระเข้ผอม ต.รังนก อ.สามง่าม เร่งระบายน้ำในแม่น้ำยม ซึ่งขณะนี้ยังมีระดับต่ำกว่าตลิ่ง 3 เมตร

ส่วนที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 3 ประเมินว่าหากทุ่งบางระกำมีน้ำมากจะใช้ช่องทางด่วนน้ำและประตูระบายน้ำ จัดการระดับน้ำในคลองบางแก้ว ด้าน ปภ.น่าน เตรียมพร้อมรับมือน้ำป่า ดินโคลนถล่ม ในพื้นที่เสี่ยง 403 หมู่บ้าน เตือนให้ประชาชนหมั่นสังเกตสีของน้ำและการเคลื่อนตัวของดิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กอนช.เตือน 24 จังหวัด รับมือน้ำท่วมฉับพลัน 18-20 ก.ย.

กรมอุตุฯ คาด “โนอึล” แรงขึ้นเป็นไต้ฝุ่น ฝนตกหนักทุกภาค 18-20 ก.ย.

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง