กทม.ยืนยันห้ามชุมนุม "สนามหลวง" ให้ใช้ออกกำลังกายเท่านั้น

การเมือง
17 ก.ย. 63
18:40
1,355
Logo Thai PBS
กทม.ยืนยันห้ามชุมนุม "สนามหลวง" ให้ใช้ออกกำลังกายเท่านั้น
ผู้อำนวยการเขตพระนคร ยืนยันห้ามชุมนุมในพื้นที่สนามหลวง แม้ทำเรื่องขอมาก็ไม่อนุญาต เพราะไม่เข้าเงื่อนไข แต่ประชาชนสามารถใช้พื้นที่ออกกำลังกายได้เวลา 05.00-22.00 น.

สำนักงานเขตพระนคร ติดป้ายประกาศกรุงเทพมหานครด้านหน้าสนามหลวงเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ข้อความระบุว่า เปิดให้ประชาชนสามารถใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกาย ตั้งแต่เวลา 05.00-22.00 น.ทุกวัน ส่วนประตูทั้ง 7 ด้านโดยรอบเปิดตามปกติ

 

วันนี้ (17 ก.ย.2563) นายสุรเดช อำนวยสาร ผู้อำนวยการเขตพระนคร กล่าวว่า ไม่ทราบข้อเท็จจริงกระแสข่าวมีการปลดป้ายเขตพระราชฐานออกแล้ว และอนุญาตให้ประชาชนเดินผ่านสนามหลวงได้อีกครั้ง แต่ยืนยันว่าขณะนี้ประชาชนสามารถใช้พื้นที่ออกกำลังกายได้ตามเวลาที่กำหนด แต่หากจะใช้จัดงาน หรือกิจกรรมใดต้องขออนุญาตจาก กทม. และต้องเข้าเงื่อนไขใน 4 กรณีเท่านั้น คือ จัดงานพระราชพิธี งานรัฐพิธี งานประเพณีสำคัญของชาติโดยหน่วยงานรัฐ และการจัดการแข่งขันกีฬาไทยประจำปี ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ตามระเบียบกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการใช้การบำรุงและดูแลรักษาพื้นที่ท้องสนามหลวง ปี 2555

 

ยันไม่อนุญาตใช้พื้นที่ชุมนุม

ส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะเข้ามาใช้พื้นที่ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ เพราะไม่เข้าเงื่อนไข หากทำเรื่องขอใช้สถานที่เข้ามาก็ไม่อนุญาต และหากมีการฝ่าฝืนเข้ามาใช้พื้นที่ เป็นหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคงดำเนินการ เพราะ พ.ร.บ.การชุมนุมฯ กำหนดว่าต้องห่างจากเขตพระบรมมหาราชวัง หรือเขตพระราชฐาน ไม่ต่ำกว่า 150 เมตร

 

ก่อนหน้านี้ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมประกาศนัดหมายชุมนุมวันที่ 19 ก.ย.นี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และมีแผนปักหลักค้างคืน หากประชาชนล้นพื้นที่มหาวิทยาลัยฯ ก็จะเคลื่อนไปชุมนุมที่สนามหลวง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง