หลักฐานชัด! ซากหัวช้างป่าถูกคว้านตัดงา-ทิ้งแม่น้ำสายบุรี

สิ่งแวดล้อม
18 ก.ย. 63
10:20
535
Logo Thai PBS
หลักฐานชัด! ซากหัวช้างป่าถูกคว้านตัดงา-ทิ้งแม่น้ำสายบุรี
รองอธิบดีกรมอุทยานฯ กำชับเจ้าหน้าที่แกะรอยขบวนการล่าและฆ่าช้างในอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป​ จ.ปัตตานี ล่าสุดเจอซากหัวช้างในแม่น้ำสายบุรี​ ถูกคว้านตั้งแต่โพรงจมูกจนถึงกรามล่างออกไป ใบหูทั้ง 2 ข้างโดนตัดออก​

วันนี้ ( 18 ก.ย.2563) นายโอภาส นวลมังสอ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี รายงานว่า​ ได้รับแจ้งจากหัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโปว่า ชาวบ้านพบอวัยวะส่วนหัวซากช้าง ในแม่น้ำสายบุรี บริเวณรอยต่อบ้านบือแนนากอ หมู่ 6 ต.ตะมะยูง อ.ศรีสาคร และบ้านกำปงซือเระ หมู่ 3 ต.โคกสะตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

เบื้องต้นคาดว่าเป็นซากช้างป่าส่วนหัวของซากช้างที่ตายเมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา จากการตรวจซากส่วนหัวดังกล่าว พบว่าเป็นอวัยวะส่วนหัวที่ไม่สมบูรณ์ โดยถูกคว้านตั้งแต่โพรงจมูกจนถึงกรามล่างออกไป (งวงและปากถูกคว้านออก) ใบหูทั้ง 2 ข้างโดนตัดออก​ เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องสแกนตรวจหาเครื่องหมายไมโครชิพ ปรากฏว่าไม่พบ

หลังทำการเปิดกะโหลกด้านขวา พบรอยรูกระสุน บริเวณบนขอบตาบน 2 รู ในเป้าตา 1 รู และพบลูกตะกั่วลูกใหญ่ 2 ลูก ลูกเล็ก 1 ลูก ในกะโหลกศรีษะ​ และทำการเปิดกะโหลกด้านซ้าย พบรอยรูกระสุน บริเวณขอบตาบน 2 รู และพบลูกตะกั่วขนาดเล็ก 1 ลูก

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติ

ภาพ:กรมอุทยานแห่งชาติ

แกะรอยขบวนการล่าและฆ่าช้างเอางา 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุพืช กล่าวว่า ขณะนี้กำชับให้เจ้าหน้าที่เร่งแกะรอยหาคนผิดมาดำเนินคดี ยังไม่ตัดประเด็นการล่าและฆ่าช้างเอางา ซึ่งกรณีนี้ที่หายไปนานแล้ว และในพื้นที่ภาคใต้ในพื้นที่ป่าที่ปัญหาความมั่นคงก็ไม่ค่อยเกิดขึ้น  ซึ่งนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้สอบถามและกำชับให้หาความชัดเจนในประเด็นนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบซากช้างป่าในอุทยานฯ น้ำตกซีโป​ คาดถูกฆ่าเอางา

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง