นายกฯ สั่งเด้ง ผอ.อ.ค.ศ.ไม่เคลียร์ซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง

เศรษฐกิจ
18 ก.ย. 63
11:16
949
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งเด้ง ผอ.อ.ค.ศ.ไม่เคลียร์ซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง
นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งย้าย พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ ผอ.อ.ค.ส. ไปปฏิบัติหน้าที่ในกรอบอัตรากำลังชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ หลังถูกร้องกรณีจัดซื้อถุงมือยาง 500 ล้านกล่อง ด้าน พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ยืนยันจัดซื้อถุงมือยางตามกฎหมาย

วันนี้ (18 ก.ย.2563) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เเละ รมว.กลาโหม ออกคำสั่งให้ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ พุทธิยาวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลางองค์การคลังสินค้า หรือ อ.ค.ส. มาปฏิบัติหน้าที่ในกรอบอัตรากำลังชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษในสำนักนายกรัฐมนตรี จนกว่านายกรัฐมนตรีจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น หลังมีผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนว่า มีผู้นำเงินของ อ.ค.ส.หลายพันล้านบาทไปลงทุนในธุรกิจถุงมือยาง ซึ่งคาดว่า อยู่ในช่วงที่ พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ทำหน้าที่รักษาการแทนผู้อำนวยการ อ.ค.ส.

ล่าสุด พ.ต.อ.รุ่งโรจน์ ชี้แจงว่า รับทราบคำสั่งนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ยังไม่ได้ไปรายงานตัว กรณีที่เกิดขึ้นได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ เพราะได้เวียนขอมติจากบอร์ดแล้ว และเป็นความตั้งใจที่จะล้างการขาดทุนสะสมของ อ.ค.ส.ในช่วง 5 ปีติดต่อกันที่มีกว่า 11,000 ล้านบาทให้หมด


สำหรับที่มาของการจัดซื้อถุงมือยาง เกิดขึ้นหลังจากมีผู้ส่งออกสอบถาม อ.ค.ส.ว่าต้องการหาซื้อถุงมือยางส่งออกไปสหรัฐอเมริกา และยุโรป 500 ล้านกล่อง กล่องละ 230 บาท จึงเห็นว่าเป็นโอกาสที่ อ.ค.ส.จะซื้อขายทำกำไรได้ จึงติดต่อผู้ผลิตไปหลายแห่ง แต่ในที่สุดได้สั่งซื้อจากบริษัท การ์เดียน โกลฟส์ จำกัด จำนวน 500 ล้านกล่อง กล่องละ 225 บาท รวม 112,500 ล้านบาท โดยให้ อ.ค.ส.ชำระเงินล่วงหน้า 2,000 ล้านบาท และมีระยะเวลาส่งมอบใน 2 ปี

กรณีนี้ถูกเปิดเผย หลังจากที่นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต เข้ามารับตำแหน่ง ผอ.อ.ค.ส. คนใหม่ ตามมติคณะรัฐมนตรี เเละได้ตรวจสอบพบว่า มีการนำเงินไปลงทุนซื้อถุงมือยาง เพื่อนำไปจำหน่ายต่อจำนวนมาก


ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ให้ อ.ค.ส. ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงและประสานงานสำนักนายกฯให้ย้ายรักษาการ ผอ.อคส.เข้าไปประจำสำนักนายกฯก่อน เพื่อความโปร่งใสในการตรวจสอบ

นอกจากนี้ วันที่ 17 ก.ย.นี้ คณะกรรมการ หรือ บอร์ด อ.ค.ส.ประชุมช่วงเช้ามีมติว่า ให้ระงับโครงการดังกล่าว พร้อมให้อำนาจผู้อำนวยการคนใหม่ไปแจ้งความต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และ ป.ป.ง.พร้อมให้อายัดบัญชีที่รักษาการ ผู้อำนวยการ อ.ค.ส.ได้กระทำการไป เเละให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินบริษัทผู้รับโอนด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง