คมนาคมเตรียมแผนรับมือ "โนอึล" พร้อมช่วยประชาชน 24 ชม.

เศรษฐกิจ
18 ก.ย. 63
12:45
339
Logo Thai PBS
คมนาคมเตรียมแผนรับมือ "โนอึล" พร้อมช่วยประชาชน 24 ชม.
รมว.คมนาคม สั่งการทุกหน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศเฝ้าระวังและรับมือพายุ "โนอึล" โดยให้พร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุ

วันนี้ (18 ก.ย.2563) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์พายุ "โนอึล" อย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมแผนบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงให้รายงานการดำเนินการมายังกระทรวงทันทีเมื่อเกิดสถานการณ์

ขณะที่นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการด่วนที่สุดให้กรมเจ้าท่า ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและเฝ้าระวังสถานการณ์ โดยให้จัดเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุประจำอยู่ในสำนักงาน และกำชับให้เจ้าหน้าที่อยู่ในพื้นที่เพื่อพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ หากเกิดสถานการณ์รุนแรงเกินที่จะรับมือได้ ให้ประสานความร่วมมือจากจังหวัดหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที รวมถึงให้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน ผู้ประกอบการเรือ ชาวเรือที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างต่อเนื่อง

 

ก่อนหน้านี้ กรมเจ้าท่าออกประกาศแจ้งเตือนชาวเรือให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง ช่วงวันที่ 17-20 ก.ย.นี้ โดยเรือเล็กขนาดไม่เกิน 10 เมตร ห้ามออกจากฝั่ง

ขณะที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ได้มีประกาศเตือนชาวเรือในพื้นที่ ให้ผู้ควบคุมเรือ เจ้าของเรือ หรือผู้ประกอบการเดินเรือ ตรวจสอบความพร้อมของเรือ และชีวิตอุปกรณ์ช่วยชีวิตต่างๆ ให้พร้อมใช้งาน รวมถึงใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ หลีกเลี่ยงการเดินเรือผ่านบริเวณที่มีฝนตกหนักในช่วงเวลาดังกล่าว

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ทุกแขวงทางหลวง หมวดทางหลวงทั่วประเทศ เตรียมพร้อมเครื่องมือ เครื่องจักร เจ้าหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง เพื่อให้พร้อมช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบ พร้อมทั้งให้ศูนย์สร้างทาง 5 แห่ง ศูนย์สะพาน 4 แห่ง เตรียมสะพานเบลี่ย์ หรือสะพานเหล็ก กรณีทางและสะพานขาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"โนอึล" เริ่มเข้าไทยฝนถล่มหนักภาคอีสาน

เตือน “ไต้ฝุ่นโนอึล” แรงเทียบ "โพดุล" เคยถล่มอีสานปีก่อน

กอนช.เตือน 24 จังหวัด รับมือน้ำท่วมฉับพลัน 18-20 ก.ย.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง