เปิดความเสียหาย “โนอึล” หลังถล่มไทย

ภัยพิบัติ
18 ก.ย. 63
17:06
8,931
Logo Thai PBS
เปิดความเสียหาย “โนอึล” หลังถล่มไทย
พายุโนอึล เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย ทำให้เกิดฝนตกหนักทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ที่มีปัจจัยเรื่องลมมรสุมด้วย ทำให้บ้านเรือนกว่า 10 หลัง ถูกพายุพัดเสียหาย ส่วน จ.อุบลราชธานี มีปริมาณฝนสูงถึง 110 มิลลิเมตร บางพื้นที่เริ่มมีน้ำท่วมขัง

วันนี้ (18 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์พายุโนอึล หลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทยแล้ว ตั้งแต่ 2 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้เกิดฝนตกหนักอย่างภาคใต้ จ.พังงา ที่มีปัจจัยเรื่องบมมรสุมด้วย ทำให้บ้านเรือนกว่า 10 หลัง หลังคาบ้านถูกลมพัดปลิว รวมถึงเต๊นท์ของหมู่บ้านที่ใช้จัดงานวันสารทเดือนสิบที่ผ่านมาถูกลมพัดพังลงมา

เช่นเดียวกับจ.นราธิวาส ฝนและลมกระโชกแรง ทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ริมแม้น้ำสุไหงโก-ลก ล้มลงแม่น้ำ และทำให้ฐานปฏิบัติการชั่วคราวของกองร้อยทหารพราน ที่ใช้เป็นที่พักในภารกิจลาดตระเวนแนวชายแดนป้องกันการลักลอบข้ามแดน ถล่มลงแม่น้ำสุไหง โก-ลก

หัวหน้าชุดกองร้อยทหารพรานที่ 4514 เล่าว่า เกิดฝนตก ลมกระโชกแรงประมาณ 10 นาที กำลังพลจึงเข้ามาหลบฝนในฐานปฏิบัติการชั่วคราว ก่อนที่ต้นตีนเป็ดขนาดใหญ่ล้มลงพร้อมๆ กับฐานปฏิบัติการล้มตะแคง จน กำลังพล อาวุธปืน และเครื่องใช้ส่วนตัวตกลงแม่น้ำ

อ่านข่าวเพิ่ม "โนอึล" เริ่มเข้าไทยฝนถล่มหนักภาคอีสาน

น้ำป่าไหลหลาก-คลื่นลมแรง

ส่วนที่จ.ตรัง ชาวบ้านนาทะเล ต.ตะเสะ อ.หาดสำราญ ถูกคลื่นรุนแรงซัดเข้าฝั่งและเข้าภายในบ้านเรือนจนได้รับความเสียหายกว่า 20 ครัวเรือน ขณะที่เรือประมงของชาวบ้าน 2 ลำ ถูกคลื่นซัดจมลงทะเล ยังไม่สามารถกู้เรือคืนได้ เนื่องจากคลื่นรุนแรงซัดจนหัวเรือหัก จึงต้องรอสถานการณ์ดีขึ้นก่อน

ส่วนที่จ.ตราด เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเกาะช้างใต้ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานและชาวเกาะช้าง ระดมกำลังช่วยเก็บกวาด ล้างทำความสะอาดดินโคลน และเคลื่อนย้ายสิ่งของ ออกจากศาลาการเปรียญและพิพิธภัณฑ์ ภายในวัดสลักเพชร หลังถูกน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วม

รักษาการณ์เจ้าอาวาสวัดสลักเพชรเปิด กล่าวว่า ช่วงค่ำเกิดฝนตกหนักและลมแรง จนกระทั่งเที่ยงคืนที่ผ่านมา ได้เกิดน้ำป่าไหลลงมาจากเทือกเขาสลักเพชร เข้าท่วมวัดอย่างรวดเร็ว พระลูกวัดพยายามช่วยกันขนย้ายทรัพย์สินไว้ที่สูงแต่ไม่ทัน ทำให้ พัดลม ตู้เย็น เครื่องใช้ไฟฟ้า และทรัพย์สินอื่นๆ เสียหายมูลค่ากว่า 100,000 บาท  

 

นอกจากนี้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ออกประกาศเตือนชาวประมงและผู้ประกอบการเรือโดยสารระมัดระวังเพราะทะเลมีคลื่นสูง ส่วนเรือขนาดเล็กควรงดออกจากฝั่ง ด้านอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทอง ประกาศปิดตั้งแต่วันที่ 18-20 ก.ย.นี้ เพราะทะเลมีคลื่นลมแรง

อุบลราชธานี-ร้อยเอ็ด น้ำท่วม

ส่วนที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จ.อุบลราชธานี เพจมีด่านบอกด้วย อุบลราชธานี โพสต์สภาพน้ำท่วมที่ช่องเม็ก ติดกับห้วยหลวง ทางขึ้นวัดภูพร้าว มีน้ำท่วมขัง เช่นเดียวกับบริเวณแยกโลตัส อ.วารินชำราบ ก็มีน้ำท่วมสูงมากกว่า 30-50 เซนติเมตรทำให้ผู้ที่ขับรถมอเตอร์ไซค์ต้องเข็นรถฝ่าน้ำ 

ส่วนที่อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนติดลำน้ำยังต้องเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยทางชลประทานจ.ร้อยเอ็ด นำเครื่องผลักดันน้ำมาติดตั้งที่กน้ำยังจำนวน 20 เครื่องระบายน้ำออกจากพื้นที่ โดย 10 เครื่องถูกนำมาติดตั้งไว้บริเวณฝายบ้านท่าลาด ต.เหล่าน้อย อำเภอเสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ส่วนอีก 10 เครื่อง ถูกนำไปติดตั้งไว้บริเวณท้ายลำยัง รอยต่ออ.เสลภูมิ กับจ.ยโสธร เพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่พื้นที่ด้านล่าง และลดระดับน้ำในลำน้ำยังเพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนจากอิทธิพลของพายุโนอึล

 

ทั้งนี้ ฝนที่ตกต่อเนื่องในจ.ร้อยเอ็ด ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจากอิทธิพลของพายุโนอึล ส่งผลให้ชาวบ้าน ที่อยู่ติดลำน้ำยังในพื้นที่ 5 ตำบล ของ อ.เสลภูมิ คือต.วังหลวง ต.เหล่าน้อย ต.นาแซง ต.บึงเกลือ และต.นางาม ต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ น้ำอย่างใกล้ชิดหลังเคยประสบเหตุลำน้ำยังล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและการเกษตรได้รับความเสียหายเมื่อปีที่แล้ว

ภาพ:มีด่านบอกด้วย อุบลราชธานี

ภาพ:มีด่านบอกด้วย อุบลราชธานี

ภาพ:มีด่านบอกด้วย อุบลราชธานี

 

เมื่อคืนที่ผ่านมาพายุโนอึล ทำให้มีฝนตกในจ.อุบลราชธานี มีปริมาณน้ำฝนสูงสุด 110 มิลลิเมตร รองลงมาที่อ.เดชอุดม ที่นิคมสร้างตนเองลำโดมใหญ่ 96.5 มิลลิเมตร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พายุ "โนอึล" เข้ามุกดาหารแล้ว ทำภาคเหนือ-อีสานฝนตกหนัก

เตือน “ไต้ฝุ่นโนอึล” แรงเทียบ "โพดุล" เคยถล่มอีสานปีก่อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง