จัดตำรวจ 4 กองร้อย คุ้มกันทำเนียบฯ ตร.คาดม็อบไม่ยืดเยื้อ

การเมือง
18 ก.ย. 63
17:45
418
Logo Thai PBS
จัดตำรวจ 4 กองร้อย คุ้มกันทำเนียบฯ ตร.คาดม็อบไม่ยืดเยื้อ
ผบก.ส.3 คาดม็อบไม่ยืดเยื้อ เตรียมกำลัง 4 กองร้อย คุ้มกันรอบทำเนียบฯ ตรวจเข้มจุดบอดริมคลอง-ติดถนน ตั้ง ศปก.มอนิเตอร์ประสาน - ประเมินสถานการณ์ พร้อมเตรียมกำลัง

วันนี้ (18 ก.ย.2563) เวลา 15.00 น. พล.ต.ต.สุรชาติ มณีจักร ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 3 (ผบก.ส.3) พร้อมด้วย พ.ต.อ.วรากร อยู่อย่างไทย รองผบก.บก.ส.3 พ.ต.อ.วัชรวีร์ ธรรมเสมา ผกก.4 บก.ส.3 และเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สนธิกำลังเดินตรวจความพร้อม บริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล โดยเฉพาะบริเวณด้านที่ติดกับคลองผดุงกรุงเกษม

 

ทั้งนี้ได้กำชับให้ประสานงานกับสื่อมวลชน และข้าราชการของทำเนียบรัฐบาล ที่จะต้องเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในช่วงวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ เพื่อให้ปฏิบัติตามที่ได้ขอความร่วมมือไว้ คือ ห้ามนำรถยนต์เข้ามาในบริเวณทำเนียบรัฐบาล และผู้ที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในทำเนียบรัฐบาลได้นั้น ต้องมีบัตรประจำตัวที่ได้รับการอนุญาตโดยทำเนียบรัฐบาล และเดินเท้าเข้าที่ประตูอรทัยได้เพียงประตูเดียวเท่านั้น

พล.ต.ต.สุรชาติ ระบุว่า ทางทำเนียบรัฐบาล โดยนายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ได้ประชุมหารือกับตน และเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ตำรวจนครบาล และจะตั้งศูนย์ปฏิบัติการหรือ ศปก. ที่ทำเนียบรัฐบาล บริเวณอาคาร 20 และจะเริ่มประชุมกันทันทีในวันที่ 19 ก.ย.เวลา 09.00 น.

 

ส่วนเรื่องการเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัย ทำเนียบรัฐบาล นั้น ได้มีการเตรียมความพร้อมกันมาพอสมควรแล้ว เพียงแต่ขณะนี้ได้ตรวจเพิ่มเติมว่า ยังมีส่วนใดที่ยังต้องดูแลรักษาความปลอดภัยในจุดเล็กๆ น้อยๆ อีก เช่น บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม ด้านที่ติดกับสะพานมัฆวานรังสรรค์ ซึ่งเดิมเป็นท่าเทียบเรือ และใกล้กับถนน ทำให้อาจจะเป็นจุดบอดได้ จึงสั่งการให้นำแผงเหล็กมาปิดช่องโหว่ดังกล่าวไว้ก่อน

อย่างไรก็ตามทางศปก. จะประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ต่างๆ เป็นระยะๆ ตลอดช่วงวันที่ 19-20 ก.ย. และจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะชุมนุมยืดเยื้อไปถึงวันที่ 21 ก.ย.หรือไม่ แต่เบื้องต้นเชื่อว่าคงไม่ เพราะน้องๆ นักเรียนนักศึกษาจะต้องกลับไปเรียน ยกเว้นกลุ่มเครือข่ายอื่นๆ ที่มาร่วมชุมนุม ซึ่งตรงนั้นเราก็ต้องประเมินอีกครั้ง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ในช่วงเย็นวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล จำนวน 1 กองร้อย ได้เดินทางเข้าประจำการภายในบริเวณทำเนียบรัฐบาล ตามแผนที่กำหนดไว้

ก่อนหน้านี้ มีการส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล เข้าประจำการในทำเนียบรัฐบาล แล้วจำนวน 3 กองร้อย ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล พร้อมทั้งมีการติดตั้งกล้องซีซีทีวี เพิ่มเติมตามตึกจุดสูง ภายในทำเนียบรัฐบาลทุกตึก รวมทั้งได้นำรถเครื่องปั่นไฟสำรองจำนวน 3 คัน มาประจำการ กรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน พร้อมทั้งมอบหมายให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง

 

และในวันนี้ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสถานีดับเพลิงและกู้ภัยพญาไท นำรถดับเพลิง 2 คัน และรถดับเพลิงสามเสน 2 คัน จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร มาจอดในทำเนียบรัฐบาล เพื่อเตรียมรับมือการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม รวมถึงกลุ่มเยาวชนปลดแอกในวันพรุ่งนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง