สภาฯ ผ่านร่างงบปี 64 นายกฯ ยันใช้โปร่งใส-มีประสิทธิภาพ

การเมือง
18 ก.ย. 63
23:09
1,530
Logo Thai PBS
สภาฯ ผ่านร่างงบปี 64  นายกฯ ยันใช้โปร่งใส-มีประสิทธิภาพ
ที่ประชุมสภาฯ มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 วงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท ขณะที่นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณ ชี้เป็นเครื่องมือสำคัญขับเคลื่อนประเทศ ยืนยันใช้งบฯ โปร่งใส-มีประสิทธิภาพ

วันนี้ (18 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 23.21 น. ที่ประชุมสภาฯ มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ด้วยคะแนนเสียง 269 เสียง ไม่เห็นชอบ 60 เสียง งดออกเสียง 121 เสียง ไม่ลงคะแนน 6 เสียง ซึ่งช่วงเย็นที่ผ่านมาการอภิปรายเป็นไปอย่างรวดเร็ว แตกต่างจาก 2 วันแรกที่มีสมาชิกขอแปรญัตติอภิปรายเป็นจำนวนมาก

การอภิปรายต่อเนื่องในวันนี้ เริ่มต้นจากมาตรา 17 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ซึ่ง ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน เช่น นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.ก้าวไกล ขอแปรญัตติตัดลดงบฯ ทส.เหลือ 10,817 ล้านบาท ตั้งข้อสังเกตงบฯ แผนบูรณาการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 หายไป ขณะที่งบฯ ซื้ออุปกรณ์จัดการไฟป่ามีจำนวนมาก แต่เกิดไฟป่าก็ยังต้องระดมบริจาคทุกครั้ง

ส่วนนายพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ พรรคเพื่อไทย ขอให้ ทส.แก้ปัญหาช้างป่าเข้าพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนที่ดินทำกิน และยกเลิกเขตปลอดภัยพื้นที่ทหารมาขอใช้ แต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความขอบคุณที่เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 64 ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ ส่วนข้อคิดเห็นและคำแนะนำต่าง ๆ นั้น ขอรับไว้เพื่อนำไปปรับปรุง รวมทั้งขอให้มั่นใจว่านโยบาย มาตรการและงบประมาณที่ได้รับการอนุมัติในครั้งนี้ จะเป็นไปตามเป้าหมายอย่างโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงไหน ? ถูกตัดงบฯเยอะสุด - เพิ่มมากสุด 

“จิรายุ” เตือนรัฐบาลใช้เงินเปลือง ขอสำนึกภาษีประชาชน 

พิรุธ! กรมที่ดินซื้อเครื่องรังวัดจีน งบฯสูงเกินจำเป็น 

"พิธา" ตั้ง 5 ข้อสังเกตงบฯ ปี 64 ไม่ตอบโจทย์มหาวิกฤตประเทศ 

ฝ่ายค้านรุมจวกรัฐบาลเก็บรายได้น้อย-เสี่ยงกู้หนี้เพิ่ม 

"วิโรจน์" ขอปรับงบฯศธ. 450 ล้านบาท ลดภาระครู-คืนครูสู่ห้องเรียน 

จี้เพิ่มเงิน สปสช.ช่วยคนตกงานช่วง COVID-19 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง