จับตาชุมนุมวันนี้ แกนนำห่วงความปลอดภัย-ฝนตกหนัก

การเมือง
19 ก.ย. 63
08:59
10,576
Logo Thai PBS
จับตาชุมนุมวันนี้ แกนนำห่วงความปลอดภัย-ฝนตกหนัก
จับตาการชุมนุมวันนี้ (19 ก.ย.) ซึ่งมีการชุมนุมหลายจุด ทั้งที่ มธ.ท่าพระจันทร์ และบริเวณอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ทั้งนี้ แกนนำยอมรับห่วงเรื่องความปลอดภัยและฝนที่อาจตกลงมาอย่างหนัก

วันนี้ (19 ก.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม นำโดย น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ยืนยันว่ายังคงจัดการชุมนุมวันที่ 19-20 ก.ย.นี้ โดยใช้ชื่อว่า "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร์" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยการปราศรัยเน้นข้อเสนอเกี่ยวกับสถาบัน 10 ข้อ และขับไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งยอมรับว่ากังวลเรื่องมือที่ 3 และฝน จึงขอให้ผู้ร่วมชุมนุมเตรียมอุปกรณ์มาให้พร้อม

 

 

เมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) ช่วงเย็น เจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด EOD ทยอยตั้งจุดคัดกรองอาวุธบริเวณทางเข้า-ออก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 5 จุด เพื่อรักษาความปลอดภัยการชุมนุมที่จะปักหลักค้างคืนวันที่ 19 ก.ย.

 

 

ขณะที่ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยเดินชมสนามหลวง และเตะตะกร้อ เพื่อทวงคืนพื้นที่สนามหลวงให้กับประชาชน โดยไม่เห็นด้วยกับการที่อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่อนุญาตให้ใช้สถานที่จัดชุมนุม

 

 

ทั้งนี้ เวลา 20.00 น. เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ท่าพระจันทร์ ได้ปิดประตูรั้วทั้งหมด โดยลงกลอนและล็อกกุญแจ พร้อมติดป้ายปิดทำการชั่วคราว ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวมี ช่อ-พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า เดินทางไปสังเกตการณ์ด้วย

 

 

ส่วนการชุมนุมของกลุ่ม ไผ่ ดาวดิน หรือนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เริ่มปักหลักชุมนุมตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรม ได้ช่วยกันจัดทำป้ายใหม่เกี่ยวกับข้อเสนอการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตรวจยึดที่ จ.ขอนแก่น ไปก่อนหน้านี้

 

 

ไผ่ ดาวดิน ระบุว่า อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา จะใช้เป็นที่ประชุมวางแผนวันนี้ เพื่อวางจุดที่มวลชนจะจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ และแบ่งการเคลื่อนพลไปยังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

 

ส่วนท่าทีพรรคการเมือง พรรคเพื่อไทย นำโดยนายสมคิด เชื้อคง แถลงข่าวยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย จะไปตั้งเต็นท์ที่บริเวณพระแม่ธรณีบีบมวยผม ใกล้กับสนามหลวง เพื่อคอยสังเกตการณ์ และประสานข้อมูลกับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะการใช้สัญญาณโทรศัพท์มือถือ รวมถึงภายในเต็นท์จะมีบริการไวไฟด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่พรรคจะใส่เสื้อสีขาวและมีป้ายห้อยคอชัดเจน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง